Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

19:28, 07/12/2022
Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương, chiều 7/12, các đại biểu HĐND tỉnh thuộc các đơn vị bầu cử: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp tiến hành thảo luận tại tổ thảo luận số 4. 

Tham dự có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Bí thư Huyện uỷ, Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND 6 huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp.  

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ 4.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - hội năm 2023, các đại biểu đều thống nhất đánh giá cao những kết quả tích cực trên các lĩnh vực, đặc biệt là những chỉ tiêu mang tính đột phá như thu ngân sách, thu hút đầu tư, chất lượng giáo dục. Công tác điều hành của UBND tỉnh trong năm 2022 rất quyết liệt, hiệu quả, cụ thể hoá kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Điều này đã tạo thêm niềm tin, sự phấn khởi cho cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Vương Quang Minh - Bí thư Huyện uỷ Quỳ Châu phát biểu thảo luận tổ.

Theo các đại biểu, đối với nhiệm vụ năm 2023, cần có giải pháp tình trạng khắc phục tình trạng số dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi và tình trạng tồn đọng dự án hoàn thành chưa quyết toán; bổ sung thêm các giải pháp về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thiếu hụt nguồn lao động. Xung quanh nội dung này, đại biểu Kha Văn Tám chỉ ra một tình trạng, hoạt động sản xuất,  kinh doanh của doanh nghiệp đã xuất hiện nhiều khó khăn do không có đơn hàng, nhất là doanh nghiệp trong ngành nghề may, da dày, khiến công nhân không có việc làm, bị cắt giờ làm, chấm dứt lao động.  Qua khảo sát ban đầu, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 20 doanh nghiệp đã có hiện tượng này, khiến 3.000 công nhân  ảnh hưởng, trong đó có 2 doanh nghiệp ở TP. Vinh và huyện Thanh Chương đã phải ngừng hoạt động. Theo đại biểu Tám, trước thực tế này, dự báo trong năm 2023 sẽ còn không ít khó khăn, vì vậy tỉnh cần bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, công nhân, người lao động trong nhiệm vụ của năm 2023.

Đại biểu Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu thảo luận tổ.

Cho rằng, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh đang đạt cao, doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng theo đại biểu Kha Văn Tám, trên địa bàn tỉnh hầu như chưa có nhà ở xã hội tập trung cho công nhân, người lao động. Một số dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội mặc dù đã có chủ trương đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Từ đó, ảnh hưởng đến đời sống của công nhân lao động và ảnh hưởng đến việc thu hút lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp.

Đại biểu Trương Minh Cương - Bí thư Huyện uỷ Quế Phong phát biểu thảo luận tổ.

Liên quan đến việc triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, tại buổi thảo luận, đại biểu Trương Minh Cương - Bí thư Huyện uỷ Quế Phong cho rằng, tiến độ triển khai rất chậm, trong đó có phần vốn sự nghiệp khó triển khai. Hiện đang là thời điểm cuối năm nên việc cấp cây, con giống cho đồng bào sẽ không đạt hiệu quả cao. Vì vậy, đề nghị tỉnh và các sở, ngành hướng dẫn cho các huyện miền núi sớm hơn để đẩy nhanh tiến độ triển khai có hiệu quả trong thực tiễn.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh nhấn mạnh, sau đợt lũ ống, lũ quét vào tháng 10/2022, hiện trạng hạ tầng một số khu vực trên địa bàn huyện đã thay đổi nên việc lập dự toán và phê duyệt các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn có chậm hơn. Mặt khác, giá nguyên vật liệu trên địa bàn huyện tăng cao, huyện đã có văn bản gửi các ngành xin ý kiến hướng dẫn thực hiện. Mặt khác, các sở cần hướng dẫn Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn sớm bàn giao đất về cho huyện để giao cho người dân quản lý, canh tác. 

Đại biểu Lục Thị Liên - Phó trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tổ.

Đi sâu phân tích nguyên nhân, đại biểu Lục Thị Liên - Phó trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh còn chậm. Tuy nhiên, cần làm rõ việc lúng túng trong quá trình triển khai là do cấp nào, từ đó mới đề ra được giải pháp giải quyết phù hợp. 

Đại biểu Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện uỷ Tương Dương phát biểu thảo luận tổ.

Về chính sách giảm nghèo bền vững, đại biểu Kha Văn Tám  - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, tỉnh và các ngành, các cấp đã quan tâm, có những kết quả nhất định nhưng nhìn chung, sự chuyển biến còn chậm. Trong đó, có 2 vấn đề chính là tình trạng thiếu đất sản xuất của người dân ở các huyện miền núi chưa có giải pháp giải quyết triệt để; số lượng mô hình kinh tế có hiệu quả đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, UBND tỉnh cần có biện pháp tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất của đồng bào dân tộc miền núi. 
Liên quan đến nội dung này đại biểu Nguyễn Văn Hải - Bí thư Huyện uỷ Tương Dương cho rằng, hiện diện tích đất sản xuất và đất rẫy luân canh của người dân ở các huyện miền núi ngày càng hạn hẹp, trong khi người dân không được hưởng tiền bảo vệ rừng. Vì vậy, tỉnh cần có giải pháp giải quyết để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Các sở, ngành cũng có thể nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về định mức đền bù, hỗ trợ cho người dân được tái định cư tự do, vì hiện nay nhiều khu tái định cư triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.  

Bên cạnh đó, việc Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn tại các huyện miền núi còn nhiều bất cập, như việc xác định khoảng cách từ nhà đến trường học, cần được điều chỉnh kịp thời, tránh việc khiếu nại của người dân. Tỉnh cũng có thể nghiên cứu bố trí ngân sách cho các huyện miền núi đẩy mạnh phòng chống ma tuý, vì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đói nghèo. 

 

Tại phần thảo luận tổ, đại diện các sở, ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi, làm rõ ý kiến của các đại biểu. Ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở sẽ phối hợp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát lại một phần diện tích đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn để bàn giao lại cho huyện nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh giải pháp về việc chênh lệch số liệu 3 loại rừng, giải quyết đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số và tiếp tục đẩy nhanh thực hiện tốt đề án giao đất, giao rừng.

Phát biểu tại tổ thảo luận số 4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh, năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, có nguyên nhân chính là sự đồng thuận, đoàn kết của UBND tỉnh, sự lãnh đạo kịp thời của Tỉnh uỷ, sự tạo điều kiện của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh phát triển toàn diện nhưng có ưu tiên trọng tâm, trọng điểm.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu thảo luận tổ. 

Đối với tồn tại, hạn chế của năm 2022, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng cần bổ sung việc 156 cán bộ kiểm lâm, cán bộ bảo vệ rừng có đơn xin nghỉ việc, từ đó mới có cơ sở để ban hành chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc triển khai dự án Hồ chứa nước Bản Mồng cũng còn chậm; tình trạng người dân miền núi thiếu đất sản xuất chưa được giải quyết dứt điểm; tình trạng giao đất, giao rừng đã triển khai đến năm thứ 4 nhưng kinh phí chưa được bố trí đầy đủ. 

Liên quan đến ý ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Hải về việc nghiên cứu trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ cho người dân tái định cư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu đồng tình và cho rằng, Quyết định 1776/QĐ-TTg của Chính phủ đã hết hiệu lực, trong khi nhiều dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư cho người dân 7 năm cũng chưa hoàn thành nên việc nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ là phù hợp.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh: Nhiệm vụ của năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn nên những chỉ tiêu, mục tiêu của UBND tỉnh đề ra là phù hợp. Tuy nhiên, trước hết, UBND tỉnh cần kịp thời đề ra các giải pháp nhằm ứng phó với diễn biến giá xăng dầu có thể tăng cao, tình trạng lạm phát có thể phức tạp; giải quyết vấn đề thất nghiệp bởi những khó khăn mà người lao động cũng như doanh nghiệp gặp phải.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện