Tổ thảo luận số 3: Cần tháo gỡ các 'điểm nghẽn' trong phát triển kinh tế - xã hội

20:07, 07/12/2022
Chiều 7/12, thảo luận tại tổ 3, (gồm đại biểu các huyện Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Anh Sơn) các đại biểu đặt ra nhiều vấn đề băn khoăn liên quan đến các “điểm nghẽn”, tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2022.

Tham gia tại tổ thảo luận số 3 có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Ngọc Kim Nam – Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Nguyễn Nam Đình – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Anh Sơn.

Quang cảnh phiên thảo luận tại tổ 3.

Thảo luận tại tổ 3, các đại biểu đánh giá cao sự điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự tích cực của các sở, ngành và các địa phương, tạo nhiều kết quả tích cực về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, thu hút đầu tư…

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ 3.

Hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ, tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề nhằm giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn đặt ra, tạo điều kiện cho công tác điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vui mừng trước những tín hiệu tích cực trong năm 2022 như thu ngân sách dự kiến trên 20 nghìn tỉ, thu vốn đầu tư FDI nằm trong tốp đầu cả nước. Tại buổi thảo luận, nhiều ý kiến cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế đang đặt ra, kiến nghị HĐND, UBND tỉnh nghiên cứu, đề ra các giải pháp để giải quyết hiệu quả.

Đại biểu Trình Văn Nhã (huyện Thanh Chương)  nêu kiến nghị tại phiên thảo luận tổ 3.

Cụ thể như vấn đề cấp xi măng xây dựng nông thôn mới HĐND tỉnh đã có nghị quyết, tuy nhiên việc triển khai vẫn chưa sát thực. Đại biểu Trình Văn Nhã (huyện Thanh Chương) nêu băn khoăn, hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 309/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 đơn vị cấp huyện đã được công nhận và hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới; như vậy cả tỉnh còn hơn 100 xã, chủ yếu tập trung ở 11 huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng cần đầu tư lớn. Lấy dẫn chứng đến nay huyện Quế Phong đang trắng về xã nông thôn mới, đại biểu Nhã cho rằng cần phải có sự điều chỉnh kịp thời. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh nghiên cứu để tháo gỡ, nhằm thúc đẩy phong trào không chỉ riêng Quế Phong mà trên phạm vi toàn tỉnh. 

Các đại biểu tham dự.

Đồng quan điểm, đại biểu Ngô Văn Thành (huyện Nghĩa Đàn) cho rằng, trong xây dựng nông thôn mới, các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc không có nguồn lực, trong khi đó hạ tầng kinh tế, thiết chế văn hoá đều rất khó khăn. Đại biểu Thành cũng cho rằng: Chính sách hỗ trợ phát triển miền núi ngoài cơ chế trung ương thì tỉnh cũng cần có tính toán hỗ trợ để các xã về đích nông thôn mới. Đặc biệt là để đầu tư các thiết chế văn hóa. Vấn đề cấp phép khai thác mỏ cát trên sông Hiếu ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân nên phải tăng cường kiểm tra giám sát. Cơ chế chính sách hỗ trợ cho cán bộ xóm, thôn, bản sau sáp nhập cần điều chỉnh và điều chỉnh sớm theo hướng hỗ trợ thêm kinh phí.

Đại biểu Ngọc Kim Nam (huyện Đô Lương) phát biểu tại phiên thảo luận tổ 3.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Ngọc Kim Nam (huyện Đô Lương) đề xuất Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu đảm bảo linh hoạt trong hỗ trợ xi măng cho các địa phương. Thể hiện ở 2 góc độ, một là giao chủ động cho các địa phương phân bổ xi măng cho các xã trên cơ sở tổng chỉ tiêu xi măng được tỉnh duyệt cho các huyện; hai là cần mở rộng việc hỗ trợ xi măng để làm các công trình khác, chứ không chỉ để làm đường giao thông.

Vấn đề cấp xi măng chậm cho các địa phương cũng được nhiều đại biểu tham gia thảo luận và được lãnh đạo Sở Tài Chính và ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Trần Ngọc Sơn (huyện Tân Kỳ)

Liên quan quản lí nhà nước về đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đại biểu Trần Ngọc Sơn -  Huyện Tân Kỳ nêu ra một thực trạng đó là qua xét xử các vụ án dân sự tranh chấp đất đai thì có đến 70% số vụ là liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó một nguyên nhân cơ bản là do cán bộ, công chức thực thi công vụ hướng dẫn không đầy đủ dẫn đến xảy ra tranh chấp thừa kế, sai lệnh…Và tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm trước. Theo đại biểu Sơn, thời gian qua, đã xuất hiện tình trạng cán bộ địa chính “làm cò” bị xử lý. Vì vậy cần có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức hoạt động trong lĩnh vực này.

Đại biểu Hoàng Phú Hiền (huyện Đô Lương) giải trình làm rõ kiến nghị của đại biểu.

Một số ý kiến cũng đề xuất UBND tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo Quyết định số 28 của UBND tỉnh ban hành năm 2021.

Liên quan đến chế độ chính sách tiền lương cho lực lượng bảo vệ rừng cũng được một số đại biểu quan tâm đề cập và được đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chính sách cho đội ngũ này để trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về cơ chế đặc thù để thực hiện bắt đầu từ năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.

Tại phiên thảo luận tại tổ 3, nhiều ý kiến cũng đề cập đến chế độ chính sách cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách ở khối, xóm, thôn, bản và các chi hội, chi đoàn. Đại biểu Trần Đình Toàn – huyện Đô Lương cho rằng, việc đảm bảo hoạt động cho ban cán sự xóm, thôn, bản sau sáp nhập nên chăng thí điểm xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí hoạt động. Đại biểu Trần Đình Toàn cũng đề nghị UBND tỉnh đánh giá lại tình hình huy động đóng góp, sử dụng và hiệu quả các loại quỹ. 

Ngoài ra, một số vấn đề về tình trạng thiếu thuốc, cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế; cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học để đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông còn hạn chế; bất cập trong quản lý hoạt động khai thác khoáng sản; chủ trương chuyển đổi số ở các sở, ngành và địa phương; bất cập hạ tầng giao thông… cũng được các đại biểu quan tâm đề cập và đề xuất tỉnh có giải pháp tháo gỡ.
 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện