Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12

15:38, 23/12/2022
Sáng 23/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 12. Dự họp có đồng chí Nguyễn Nam Đình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp.

Phiên họp đã đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp và hoạt động sau kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh. Mặc dù còn một số tồn tại, hạn chế, tuy nhiên công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp nhìn chung được thực hiện hiện chu đáo, kịp thời, đúng quy định, cơ bản đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra; các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia các hoạt động trước, trong và sau kỳ họp.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Nghệ An Bùi Duy Sơn trình bày các nội dung trình cuộc họp. 

Dù số lượng nghị quyết trình kỳ họp ít hơn so với các kỳ họp trước đây, nhưng kỳ họp đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể để thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các ý kiến đánh giá: đạt được kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động tích cực của các Ban, các Đại biểu, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các đại biểu chuyên trách trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan được thực hiện chặt chẽ.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Đình Toàn phát biểu tại cuộc họp.

Qua đánh giá, Thường trực HĐND tỉnh lưu ý một số vấn đề cần rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Chu Đức Thái phát biểu tại cuộc.

Trong đó, yêu cầu chủ động rà soát các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch đề nghị ban hành nghị quyết HĐND tỉnh theo lĩnh vực ngay từ đầu năm. Gửi các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết và báo cáo đầy đủ, kịp thời, đảm bảo thời gian quy định để các Ban HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu, khảo sát phục vụ công tác thẩm tra; các báo cáo tiếp thu, giải trình và dự thảo nghị quyết sau thẩm tra cần được gửi đúng quy định để Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo chuyển tài liệu đến đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Lục Thị Liên phát biểu tại cuộc họp.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục tham mưu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động tại kỳ họp.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận nội dung cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đảm bảo đúng theo luật định và từng bước nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, trước yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh, đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh có văn bản giao lãnh đạo các sở, ban, ngành nâng cao trách nhiệm, chủ động rà soát kỹ lưỡng các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn để xây dựng kế hoạch đề nghị ban hành nghị quyết HĐND tỉnh theo từng lĩnh vực, trình UBND tỉnh họp cho ý kiến, thống nhất. Sau đó trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét thông qua danh mục nghị quyết cần ban hành từ đầu năm nhằm hạn chế tối đa việc bổ sung, rút lại các nghị quyết trình HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý kết luận nội dung cuộc họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành liên quan xây dựng các dự thảo nghị quyết trong danh mục kịp thời, đảm bảo thời gian trình Thường trực và các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo quy định, làm căn cứ để trình HĐND tỉnh xem xét; nếu trình chậm Thường trực HĐND tỉnh sẽ kiên quyết đưa ra khỏi chương trình kỳ họp. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý trong các phiên họp thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh cần có sự tham gia đầy đủ của giám đốc các sở, ngành chủ trì soạn thảo nghị quyết; nếu tài liệu trình thẩm tra chưa đầy đủ theo hướng dẫn, quy định, các Ban HĐND tỉnh cần kiên quyết trả hồ sơ để đảm bảo chất lượng thẩm tra. Đồng chí Thái Thanh Quý cũng đồng thời đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo các sở, ngành tham gia đầy đủ, nghiêm túc các phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và thông qua nghị quyết tại các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các ngành nâng cao chất lượng trả lời các kiến nghị của cử tri, tránh trả lời chung chung, mang tính chất giải trình, mà chưa giải quyết; trong đó UBND tỉnh cần lưu ý có giải pháp để khắc phục “khoảng trống” trong theo dõi, đôn đốc các sở, ngành liên quan khi được giao giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri...

Các đại biểu dự cuộc họp.

Cũng tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về dự kiến xếp loại Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh trong năm 2022; kết quả hoạt động tháng 12/2022, nhiệm vụ trọng tâm tháng 1/2023 của Thường trực HĐND tỉnh.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn  

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện