Thời sự - Chính trị

Hôm nay (8/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei

10:28, 08/02/2023
Hôm nay (8/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei, kéo dài đến ngày 11/2, theo lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Hasanal Bolkiah.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei..
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Singapore và Brunei..

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến; Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch; Thứ trưởng Bộ Công an Thiếu tướng Lê Văn Tuyến; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có nhiều hoạt động trọng tâm trong khuôn khổ chuyến thăm. Thủ tướng Việt Nam và lãnh đạo Singapore, Brunei sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng...

Các bên cũng sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững và năng lượng sạch.

Các bộ, ngành, địa phương sẽ có nhiều hoạt động hợp tác chuyên ngành nhân dịp chuyến thăm này, nhất là trong giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng, phát triển hạ tầng đô thị, hàng hải, cảng biển...

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức với sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu của hai nước và quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì diễn đàn doanh nghiệp, gặp và làm việc với lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó có tọa đàm với các quỹ đầu tư, ngân hàng, tài chính lớn của Singapore và quốc tế để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) cũng như tọa đàm với một số doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Brunei.

Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với lãnh đạo Singapore và Brunei về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, đóng góp cho hòa bình, an ninh ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm hai nước Singapore và Brunei trên cương vị mới nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại nhất quán mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, đó là ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN. Đặc biệt, đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau gần 5 năm và Brunei sau gần 16 năm.

Chuyến thăm được kỳ vọng tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược với Singapore, một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và quan hệ Đối tác toàn diện với Brunei, đối tác kinh tế giàu tiềm năng và là nơi chứng kiến Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN vào tháng 7/1995.

Không chỉ vậy, đối với Singapore, đây là sự kiện mở màn cho năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Nhận định về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan khẳng định, đây sẽ là "nền tảng quan trọng để cả hai nước tái khẳng định mối quan hệ tuyệt vời của chúng ta, đánh giá sự hợp tác của chúng ta và thảo luận về các cách thức thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược khi chúng ta cùng nhau hợp tác để tạo ra một tương lai xanh và bền vững hơn cũng như một Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng".

Việt Nam cùng với Singapore và Brunei đều chia sẻ ước muốn xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phồn vinh. Do đó, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn mang theo thông điệp về láng giềng gần gũi, bổ sung lẫn nhau, chung tay phát triển vì một ASEAN gắn kết, một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chính vì vậy, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến hai đối tác quan trọng của Việt Nam ở ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei, đồng thời đóng góp vào việc củng cố đoàn kết của ASEAN, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện