Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại tỉnh Xiêng Khoảng - Lào

19:56, 05/04/2023
Tiếp tục chương trình hoạt động tại nước CHDND Lào, chiều 5/4, đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm tại tỉnh Xiêng Khoảng. 

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bun Chăn Sỉ Vông Phăn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và làm việc tại tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào.

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Bun Chăn Sỉ Vông Phăn đã trao đổi thông tin và thống nhất chương trình, nội dung làm việc của 2 bên vào ngày mai. Trọng tâm là hội đàm cấp cao giữa Nghệ An và Xiêng Khoảng.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã gửi lời hỏi thăm, chúc Tết Bun Pi May của Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý đến Bí thư, tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng cùng lãnh đạo tỉnh. Do bận chương trình công tác nên Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An không thể bố trí, sắp xếp thời gian để tham gia chuyến công tác tại tỉnh Xiêng Khoảng.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác của tỉnh Nghệ An đã đến tham quan cánh đồng Chum - vùng di tích văn hóa, lịch sử gần thị xã Phonsavan, thuộc tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác của tỉnh Nghệ An đã đến tham quan cánh đồng Chum - vùng di tích văn hóa, lịch sử gần thị xã Phonsavan, thuộc tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào. Đây là di sản văn hóa thế giới thứ 3 của Lào được UNESCO công nhận vào năm 2019 với hơn 2.000 chiếc chum bằng đá đủ hình dạng và kích thước, có niên đại từ khoảng năm 500 trước Công nguyên tới năm 500 sau Công nguyên.

Cánh đồng chum là di sản văn hóa thế giới thứ 3 của Lào được UNESCO công nhận vào năm 2019 với hơn 2.000 chiếc chum bằng đá đủ hình dạng và kích thước.

Những chiếc chum đá nằm rải rác tại nhiều nơi ở Xiêng Khoảng. tuy nhiên, hiện mới chỉ có 3 điểm quanh thị xã Phonsavan được đưa vào khai thác du lịch. 

Tại đây, đoàn cũng đã đến tham quan chùa Hai Hin Mi-xay-y-a-ram tọa lạc tại làng Thong-mi-xay, huyện Pek, tỉnh Xiêng Khoảng. Trong chiến tranh chống Mỹ, ngôi chùa đã bị phá huỷ. Bằng nguồn lực xã hội hoá và công đức của cộng đồng doanh nghiệp cùng đóng góp của nhân dân, chùa Hai Hin Mi-xay-y-a-ram mới được phục dựng.

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác của tỉnh Nghệ An đã đến tham quan chùa Hai Hin Mi-xay-y-a-ram tọa lạc tại làng Thong-mi-xay, huyện Pek, tỉnh Xiêng Khoảng.

Đáng chú ý là tượng Phật khổng lồ, nặng 120 tấn, được đúc bằng đồng. Đây là công trình phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân và phát triển du lịch của tỉnh Xiêng Khoảng.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện