Lễ cầu siêu các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào

18:50, 16/05/2023
Chiều 16/5, tại thị xã Phôn-xa-vẳn, Ban công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An phối hợp với Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào và các tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xay-xổm-bun tổ chức Lễ cầu siêu cho anh linh các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào.

Dự lễ cầu siêu có đồng chí: Bun-chăn Sỉ-vông-phăn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại tá Phan Đại Nghĩa – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An.

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Bun-chăn Sỉ-vông-phăn đã làm lễ dâng hoa, dâng hương lên anh linh các liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Bun-chăn Sỉ-vông-phăn đã làm lễ dâng hoa, dâng hương lên anh linh các liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước Lào tươi đẹp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đặt vòng hoa tươi thắm mang dòng chữ “Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ.

Thay mặt cho Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Nghệ An, Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đặt vòng hoa tươi thắm mang dòng chữ “Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung dâng hương lên anh linh các liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam.
Các đại biểu dâng hương lên anh linh các liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam.

Tiếp đó là vòng hoa của Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào, các tỉnh Viêng Chăn, Xay-xổm-bun; đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang, Hội Việt Kiều tỉnh Xiêng Khoảng…

Toàn cảnh buổi lễ.

Phát biểu tại lễ cầu siêu và tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ Việt Nam về nước, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Xiêng Khoảng đã bày tỏ sự xúc động, lòng biết ơn sâu sắc trước những hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân tươi trẻ của các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại Lào và Việt Nam. Cầu chúc hương hồn các liệt sỹ siêu thoát và trở về với quê hương, đất mẹ và người thân. Lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng cũng bày tỏ cảm ơn đến Đảng – Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, đã giúp đỡ chí tình chí nghĩa đối với sự nghiệp cách mạng Lão cũng như 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay-xổm-bun.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long phát biểu tại buổi lễ.

Trong không khí thiêng liêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội hai nước Việt Nam - Lào đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ đã hiến dâng trọn cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc, cho hoà bình và hạnh phúc của nhân dân.

Các đại biểu tham dự.

Các liệt sỹ sẽ luôn sống mãi với non sông đất nước và mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau học tập. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cũng cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, có hiệu quả của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Lào nói chung, 3 tỉnh: Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay-xổm-bun nói riêng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đội Quy tập trong việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ. 

Lễ cầu siêu cho anh linh các liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào được tổ chức trang trọng.

Lễ cầu siêu cho anh linh các liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào được tổ chức trang trọng, theo đúng nghi lễ truyền thống của nhân dân các bộ tộc Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã gặp gỡ, thăm hỏi động viên đội Quy tập.

Trong mùa khô năm 2022 – 2023, Đội quy tập thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 96 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên địa bàn 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay-xổm-bun của nước CHDCND Lào. Và tình từ năm 1984 đến nay, đơn vị đã tìm kiếm, quy tập được gần 12.500 hài cốt liệt sỹ trên khắp các chiến trường Lào. Vào sáng mai, đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành di chuyển đưa hài cốt các liệt sỹ về với tổ quốc sau nhiều năm nằm lại trên đất bạn Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà các cán bộ, chiến sỹ đội Quy tập.

Sau lễ cầu siêu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã gặp gỡ, thăm hỏi động viên đội Quy tập thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An; mong muốn các cán bộ, chiến sỹ sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mùa khô 2022 - 2023, sẽ bước vào huấn luyện, chuẩn bị mọi điều kiện để làm nhiệm vụ quy tập cho mùa khô 2023 – 2024.

Ban công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Lào - Việt Nam tại Đài Liên Minh chiến đấu Lào - Việt Nam, tỉnh Xiêng Khoảng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Lào - Việt Nam tại Đài Liên Minh chiến đấu Lào - Việt Nam, tỉnh Xiêng Khoảng.

Trước đó, Ban công tác đặc biệt tỉnh Nghệ An do Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long dẫn đầu cùng với Ban công tác đặc biệt 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Xổm Bun đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Lào - Việt Nam tại Đài Liên Minh chiến đấu Lào - Việt Nam tại tỉnh Xiêng Khoảng.

Thái Dương – Trường Ca – Quốc Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện