Thời sự - Chính trị

BCH Đảng bộ tỉnh cho ý kiến về kinh tế xã hội, đầu tư công, cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023

12:44, 30/06/2023
Sáng 30/6, đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, chủ trì hội nghị lần thứ 13 BCH Đảng bộ tỉnh để nghe và cho ý kiến về kinh tế xã hội, cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí trong Thường trực, BTV Tỉnh uỷ.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã tập trung làm rõ thêm nguyên nhân tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay không đạt theo kế hoạch đề ra. Trong đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh gặp khó khăn. Do đó, giải pháp 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng, đáp ứng mục tiêu đề ra. Đồng thời, thúc đẩy các nhà đầu tư có các dự án đầu tư hoàn thiện phần xây dựng đi vào sản xuất để bổ sung năng lực tăng trưởng cho tỉnh. Một số nội dung khác như: tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giải quyết vướng mắc trong thực hiện các dự án, công trình trọng điểm…cũng đã được thảo luận. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Liên quan đến tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, mặc dù kết quả 6 tháng đầu năm cao hơn so với bình quân chung của cả nước, nhưng còn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 và chưa đáp ứng so với kỳ vọng (tính đến 20/6 chỉ đạt xấp xỉ 30%). Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh dự kiến sẽ ban hành nghị quyết, tổ chức hội nghị chuyên đề, xem xét chuyển chủ đầu tư không đủ năng lực và thậm chí sẽ có biện pháp về công tác cán bộ…để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm. Công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực. Kết quả công bố các chỉ số: PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS năm 2022 của tỉnh khá tích cực so với năm 2021. 

 Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cho rằng những khó khăn tác động sâu sắc đến sự phát triển KTXH của tỉnh. Dù vậy, một số lĩnh vực vẫn có những điểm sáng rất đáng ghi nhận. Đó là thu hút đầu tư, an sinh, văn hoá xã hội, QPAN vẫn giữ vững sự ổn định. Trước tình hình đó, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các ngành, các cấp tập trung cao độ hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đặt ra, đặc biệt chăm lo các chỉ tiêu dự báo khó đạt. Thống nhất cao với các giải pháp của UBND tỉnh đã đề ra cho 6 tháng cuối năm nhưng Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị thực hiện với tinh thần quyết liệt, quyết tâm hơn nữa nhất là trong vấn đề giải ngân đầu tư công. Cùng với việc sẽ điều chuyển vốn từ những dự án yếu kém trong giải ngân thì cần xem xét công tác cán bộ, để thay thế, bố trí người có đủ năng lực, tâm huyết đảm nhận; đồng thời, chuyển chủ đầu tư, với quan điểm nếu cấp huyện không làm được chuyển về cấp tỉnh làm chủ đầu tư. Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh. Muốn vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, gắn chặt trách nhiệm người đứng đầu. Các địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý, theo dõi cán bộ, đảng viên, kiên quyết xử lý, điều chuyển cán bộ gây “ách tắc” các thủ tục. Đặc biệt, phải nắm chắc, dự báo đúng tình hình; quan tâm giải quyết các vấn đề, nội dung Nhân dân phản ánh chính đáng. Việc quan trọng trong thời gian tới mà Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tập trung phối hợp với các cơ quan Trung ương để sớm phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và triển khai các bước tiếp theo; đồng thời, triển khai quán triệt Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi được ban hành một cách bài bản, tạo không khí thi đua sôi nổi, vào cuộc ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh. Những cơ quan, đơn vị đầu ngành của tỉnh cần tham mưu triển khai Nghị quyết bài bản, đặc biệt, đề xuất các cơ chế, chính sách mới cho sự phát triển của tỉnh.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện