Quốc hội giám sát việc triển khai 3 chương trình MTQG tại Nghệ An

13:15, 14/06/2023
Sáng 14/6, Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và 3 chương trình Mục tiêu Quốc gia tại Nghệ An. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và đại diện các Sở, ngành cấp tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách TW giai đoạn 2021 - 2025 của 3 chương trình Mục tiêu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Nghệ An hơn 4.930 tỷ đồng.

Trưởng Ban Dân tộc Tỉnh uỷ Vi Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Vi Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

HĐND tỉnh thông qua danh mục chi tiết cho các dự án của 3 chương trình, đồng thời phân bổ 100% vốn ngân sách TW đến từng danh mục dự án, tiểu dự án thành phần, nội dung, đơn vị trên 1.788 tỷ đồng của năm 2022 và hơn 2.400 tỷ đồng của năm 2023.

a
Bà Lô Thị Kim Ngân – Trưởng Ban chuyên trách Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên quá trình triển khai, nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã được đại diện một số Sở, ngành phản ánh, nhất là các văn bản hướng dẫn của TW.

a
Bà Trần Thị Thanh Lam - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Qua giám sát tại cơ sở, tổ công tác của đoàn giám sát Quốc hội đánh giá Nghệ An là một trong số các địa phương dẫn đầu của cả nước về 3 Chương trình MTQG gồm phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành tỉnh Nghệ An tham dự buổi làm việc.
Lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành tỉnh Nghệ An tham dự buổi làm việc.

Nhiều bất cập, tồn tại cũng đã được chỉ ra là một số dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp tỷ lệ giải ngân thấp, năng lực cán bộ cấp xã chưa đáp ứng được nhiệm vụ; đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo, chủ động rà soát, tháo gỡ các vướng mắc trong thẩm quyền để thực hiện có hiệu quả chương trình theo mục tiêu đề ra... Đồng thời tổng hợp các đề xuất, kiến nghị để tổ công tác báo cáo lên cấp trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cảm ơn quá trình làm việc, đánh giá khách quan của tổ công tác đoàn Giám sát Quốc hội đối với 3 chương trình Mục tiêu quốc gia của tỉnh. Tỉnh Nghệ An xác định, các chương trình mục tiêu quốc gia là rất quan trọng đối với phát triển KT - XH, đảm bảo an sinh, xoá đói giảm nghèo.

Các thành viên đoàn Giám
Các thành viên đoàn giám sát của Quốc hội tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng, qua cuộc làm việc hôm nay, tổ công tác của Đoàn giám sát Quốc hội sẽ kiến nghị để tháo gỡ số điểm nghẽn liên quan đến hệ thống văn bản, có hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện cho Nghệ An và nhiều địa phương hoàn thành 3 chương trình mục tiêu đã được Quốc hội đề ra./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện