Thời sự - Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Không để trì trệ hoàn thuế giá trị gia tăng cho DN

17:00, 12/07/2023
Nhấn mạnh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp là vấn đề rất được cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội phải có hoạt động giám sát hay phiên giải trình về vấn đề này, không để tình trạng trì trệ, loay hoay.

Sáng 12/7, tại phiên họp thứ 24, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định; tình hình chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được tăng cường, góp phần làm trong sạch bộ máy, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nhất là đối ngoại cấp cao, ngoại giao kinh tế, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được củng cố, nâng lên.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của Quốc hội, các cơ quan đã tiếp 635 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 651 vụ việc và có 30 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã ban hành 82 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản 47 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 522 vụ việc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự quan tâm, lo lắng trước tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên; việc tiếp cận, thụ hưởng nhà ở xã hội còn nhiều hạn chế, giá bán còn cao, vượt quá khả năng tài chính của đa số người lao động; tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp do sụt giảm đơn hàng, người lao động bị mất việc, ngừng việc, giảm việc xảy ra nhiều địa phương; tình trạng thiếu nhà trẻ công lập ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, tập trung chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên...

Qua báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Năm, Ban Dân nguyện tổng hợp được 1.711 kiến nghị của cử tri. Sau khi rà soát, phân loại, Ban Dân nguyện đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cử tri quan tâm hiện nay, trong đó có việc hoàn thuế cho doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Cục, đơn vị chuyên môn khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm làm lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ.

Liên quan đến vấn đề thực hiện các quy định của pháp luật trong phòng cháy, chữa cháy, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn khi đã thực hiện nhiều biện pháp, thủ tục, nhưng không được chứng nhận để tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần đưa ra hướng dẫn cụ thể, tiêu chí rõ ràng để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp phải chống gian lận, chống sai sót, nhưng cũng không phải vì thế mà trì hoãn, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp tiếp cận vốn rất khó khăn. Nhấn mạnh đây là vấn đề rất bức xúc được cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách phải có hoạt động giám sát hay phiên giải trình về vấn đề này, không để tình trạng trì trệ, loay hoay. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại phiên họp. Ảnh:Quochoi.vn

Trong kết luận phần thảo luận về công tác dân nguyện, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói: Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách giám sát hoặc tổ chức phiên giải trình về hoàn thuế giá trị gia tăng trong tháng 8, đề xuất các giải pháp khắc phục bất cập về vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Cần giải pháp căn cơ hơn cho việc thiếu trường THPT công lập ở thành phố lớn

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phản ánh việc phụ huynh xếp hàng thâu đêm nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 gây băn khoăn. Điều đáng quan tâm là tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

“Thi vào lớp 10 hiện nay khó hơn thi đại học. Truyền thông đưa nhiều, đề nghị Ủy ban Văn hoá, Giáo dục vào cuộc. Có phải ta thiếu trầm trọng trường công cấp 3 không? Thực tế này giải quyết thế nào?”- Chủ nhiệm Lê Thị Nga nêu quan điểm và đề nghị bổ sung nội dung này vào báo cáo công tác dân nguyện. 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay số trường THPT thấp hơn số trường tiểu học và THCS. “Nhu cầu muốn học cấp 3 nhiều, đặc biệt là công lập vì chi phí thấp hơn rất nhiều so với trường tư thục. Đây là nhu cầu, nguyện vọng chính đáng nên cần nghiên cứu giải quyết” – Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói, đồng thời cũng thừa nhận hướng giải quyết không phải là chuyện dễ.

Thực tế tại các thành phố lớn, hàng năm đầu tư nhiều cho trường lớp, nhưng bên cạnh nguồn tiền thì cần quỹ đất, biên chế giáo viên. Đồng tình với đề nghị đưa nội dung này vào báo cáo dân nguyện, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ kiến nghị Bộ GD&ĐT, Chính phủ nghiên cứu sâu, có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện