Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 7

12:07, 18/07/2023
Sáng nay (18/7), đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 7. Cùng dự có đại diện các Sở, ngành cấp tỉnh và chính quyền TP Vinh.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Bà Phạm Thị Quỳnh Thanh trú tại xóm 17, xã Nghi Phú không đồng ý với Quyết định số 7843 ngày 20/12/2019 của UBND thành phố Vinh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng cục bộ lô đất 16 - khu A1 và lô đất số 02 - khu A3 thuộc Khu tái định cư đường 72 m tại xã Nghi Phú. Trước đó, gia đình bà đã bị thu hồi hơn 781m2 khi xây dựng tuyến đường này. Vì vậy, bà Thanh đề nghị thành phố Vinh giao đủ 5 lô đất tái định cư, đảm bảo đủ diện tích hơn 664m2 tại quy hoạch xây dựng cục bộ tỷ lệ 1/500 khu tái định đường 72 m và chi trả đủ số tiền đền bù còn thiếu theo quy định.

Công dân
Công dân Phạm Thị Quỳnh Thanh (TP Vinh) nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp công dân.

Đại diện chính quyền thành phố Vinh cho biết, quá trình giải quyết vụ việc kéo dài trong khi đó một số quy định pháp luật đã có sự điều chỉnh, dẫn đến có nhiều khó khăn, vướng mắc. Trách nhiệm này thuộc về chính quyền.

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú giải trình kiến nghị của công dân.
Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú giải trình kiến nghị của công dân.

Về hướng giải quyết, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cần phải giữ nguyên quy hoạch đã lập trước đó, không điều chỉnh một trong 5 lô đất sẽ được đền bù cho gia đình bà Thanh; làm cơ sở để giải quyết vụ việc đã được thống nhất tại thời điểm thu hồi mặt bằng và triển khai dự án cách đây 10 năm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Trên cơ sở báo cáo của UBND TP Vinh và tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Gia đình công dân Phạm Thị Quỳnh Thanh đã rất có ý thức, trách nhiệm trong phối hợp để bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đường 72m. Việc giải quyết kiến nghị và bảo đảm quyền lợi của công dân Phạm Thị Quỳnh Thanh là chính đáng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận vấn đề công dân nêu.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận về kiến nghị công dân nêu.

Trên cơ sở xem xét thực tế phương án thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng đã phê duyệt và quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Để vụ việc kéo dài nhiều năm là trách nhiệm của chính quyền TP Vinh. Đến nay, nhiều quy định của pháp luật có sự thay đổi. Để giải quyết dứt điểm, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính và TP Vinh xem xét thực hiện phương án đền bù theo hướng vận dụng đúng quy định pháp luật và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân. Trong đó, diện tích đất phải đảm bảo theo phương án đã thống nhất với công dân từ ban đầu; Tính toán số tiền bồi thường còn lại để khấu trừ vào diện tích đất cho phù hợp. Đến ngày 15/8/2023, các bên phải báo cáo kết quả đến Hội đồng tiếp công dân tỉnh và trả lời cho công dân.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện