Đại biểu Quốc hội tiếp xúc huyện Hưng Nguyên và TP Vinh sau kỳ họp thứ 5

18:11, 03/07/2023
Hôm nay (3/7), đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An gồm các ông, bà: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT đã tiếp xúc với cử tri các xã: Hưng Thông, Hưng Tân Hưng Nghĩa (huyện Hưng Nguyên) và các phường, xã: Đông Vĩnh, Đội Cung, Hưng Đông (thành phố Vinh) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 15 và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị đề xuất từ cử tri.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cùng đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Hưng Nguyên sau kỳ họp thứ 5.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cùng đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Hưng Nguyên sau kỳ họp thứ 5.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ đồng tình cao với kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, những kết quả hoạt động của đoàn ĐBQH Nghệ An tại kỳ họp; đồng thời nêu lên những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị với với các vị đại biểu Quốc hội.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hưng Nguyên.

Tại huyện Hưng Nguyên, cử tri nêu kiến nghị về thực trạng khó khăn trong hoạt động của hợp tác xã; những trăn trở về tình trạng nông dân bỏ ruộng.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri huyện Hưng Nguyên nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến thực hiện các chế độ, chính sách cho gia đình liệt sĩ, người có công; triển khai hỗ trợ cho gia đình người có công làm nhà; việc giấy đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với đó đề nghị Quốc hội nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi chính sách liên quan đến chế độ của cán bộ chuyên trách HĐND các cấp và chế độ phụ cấp cho trưởng, phó các ban HĐND cấp xã; bổ sung mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức dân số và nên tính lương theo bình quân 5 năm cuối để đảm thu nhập cho cán bộ, công chức có từ 25 đến dưới 30 năm công tác về hưu. Vì lương hưu của đối tượng này hiện chỉ khoảng 2,8 triệu đồng/tháng.

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc.

Tại thành phố Vinh, cử tri 3 phường xã kiến nghị, đề xuất với đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh: Cần tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm. Nhất là cần thực hiện có hiệu quả việc thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát và giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri TP Vinh nêu ý kiến, kiến nghị.

Nhiều ý kiến cho rằng giá đền bù đất nông nghiệp hiện nay trên địa bàn thành phố Vinh chỉ tương đương 200 triệu đồng/sào là thấp. Thậm chí, giá hỗ trợ cho các thửa đất bỏ hoang (do sâu, trũng không sản xuất được) chỉ bằng 1/2 giá bồi thường nên nhân dân không đồng tình và  đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ giá đề bù khi nhà nước thu hồi đất. Tỉnh cũng nên quan tâm, nghiên cứu để di chuyển một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu công nghiệp nhỏ Đông Vĩnh.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri TP Vinh nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến 10 khu tập thể cũ xuống cấp của ngành đường sắt trên địa bàn phường Đông Vĩnh; giải pháp xử lý môi trường Hào thành cổ và Hồ Đông Bắc đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Kiến nghị HĐND tỉnh; Sở GD&ĐT Nghệ An cho chủ trương tái thành lập Trường THCS Đông Vĩnh nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân; Đề nghị HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng giám sát chặt chẽ chất lượng nước sinh hoạt của công ty cấp nước Nghệ An…

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc.
Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu với cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã thông tin đến tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trường đoàn ĐBQH  tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trường đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã trả lời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên tập trung vào 2 nhóm vấn đề là xem xét điều chỉnh, bổ sung chế độ, chính sách cho người có công, đội ngũ cán bộ công chức ở cơ sở và công tác vệ sinh môi trường, phát triển hạ tầng, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; dấu hiệu có sai sót về giải phóng mặt bằng. Đối với vấn đề vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nhận định, đây là vấn đề lớn cần phải giải quyết căn cơ. Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến để giải quyết vấn đề này.

Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri TP Vinh.
Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri TP Vinh.

Với các nội dung cử tri các phường, xã của thành phố Vinh kiến nghị, đề xuất, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đã trả lời, cung cấp thông tin nhằm làm rõ 14 vấn đề mà cử tri quan tâm. Trong đó, người đứng đầu Tỉnh uỷ cũng đề nghị UBND tỉnh, ngành GD&ĐT, thành phố rà soát quy hoạch hệ thống trường THCS, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của Nhân dân phường Đông Vĩnh. Việc trả chế độ chính sách qua thẻ ATM, tỉnh sẽ tiếp thu để kiến nghị với Bộ áp dụng cho phù hợp với từng địa bàn. Đoàn ĐBQH Nghệ An cũng sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải, với ngành Đường sắt để có câu trả lời chính thức về giải pháp xử lý các khu tập thể cũ trên địa bàn.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện