"Nỗ lực cao, trách nhiệm lớn" đóng góp xứng đáng vào hành trình hiện thực hóa khát vọng phát triển của tỉnh(*)

13:00, 08/08/2023
Phát biểu tại Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ 19, nhiệm kỳ 2023 – 2028,  đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: "Công đoàn các cấp phải dành sự quan tâm thỏa đáng để thông tin, truyền đạt, bổ sung những nhận thức mới cho các đoàn viên của mình về quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Qua đó, lan tỏa tinh thần đổi mới, đồng điệu với sự phát triển của tỉnh, nỗ lực cao hơn, trách nhiệm lớn hơn, sáng tạo nhiều hơn, đóng góp xứng đáng vào hành trình hiện thực hóa khát vọng phát triển của tỉnh"

NTV trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ 19, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Toàn cảnh Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028. 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

Thưa Đoàn Chủ tịch đại hội!

Thưa quý vị đại biểu!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng tới dự Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên quê hương của Bác Hồ kính yêu. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách mời và 400 đại biểu chính thức của Đại hội những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ 19, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Ngược dòng lịch sử 93 năm về trước, dưới dự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp công nhân Nghệ An, chủ yếu là công nhân Trường Thi - Bến Thủy đã tiên phong đi đầu trong phong trào đấu tranh cách mạng, góp phần quan trọng đưa đến bùng nổ cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931, một mốc son chói lọi trong trang sử vàng dân tộc Việt Nam, một thiên anh hùng ca bất diệt, tiêu biểu khí phách kiên cường của quê hương xứ Nghệ.

Phát huy truyền thống “đi đầu dậy trước” của công nhân Trường Thi - Bến Thủy, truyền thống cách mạng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn tỉnh Nghệ An đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, trưởng thành, có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Đoàn Chủ tịch Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, chúng ta vui mừng nhận thấy nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh ngày càng đa dạng và có nhiều đổi mới. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được phát huy rõ hơn. Công đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức có chất lượng các hội nghị dân chủ, hội nghị người lao động, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Các phong trào thi đua được tổ chức rộng khắp trên các lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực. Công đoàn Nghệ An là đơn vị tiêu biểu của cả nước triển khai Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” với hơn 23.400 sáng kiến; trong đó nhiều sáng kiến, sáng tạo hữu ích được áp dụng, làm lợi hàng chục tỷ đồng cho tập thể.

Các đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng trong cộng đồng và trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn của tỉnh, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động của tỉnh đã tiên phong tham gia chống dịch, nỗ lực vượt khó, bám trụ sản xuất; triển khai nhiều việc làm ý nghĩa, nhân văn, sáng lên tinh thần đoàn kết, đùm bọc, nghĩa tình trong khó khăn, hoạn nạn.

Thông qua các phong trào, tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố và mở rộng, 200 công đoàn cơ sở đã được thành lập, đạt trên 130% chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Tỷ lệ kết nạp đoàn viên mới đạt trên 300% chỉ tiêu đề ra; đội ngũ cán bộ công đoàn ngày càng trưởng thành vững vàng hơn.

Những kết quả mà công đoàn các cấp đạt được đã đóng góp rất tích cực, quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Nhiều tập thể công đoàn và cá nhân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp, các ngành tôn vinh, khen thưởng.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc mà các đồng chí đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Các đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động của tỉnh nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế như đã nêu trong Báo cáo chính trị và các ý kiến phát biểu thảo luận. Tôi đề nghị Đại hội cần nghiêm túc tiếp thu, đi sâu phân tích làm rõ những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của các tồn tại, hạn chế để đề ra những giải pháp khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ mới.

Tôi đồng tình cao với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 do Đoàn Chủ tịch trình tại Đại hội và các phát biểu tham luận. Tôi nhấn mạnh, gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội tiếp tục thảo luận, xem xét và quyết định:

Thứ nhất: Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX diễn ra vào thời điểm Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết số 39 về phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Tỉnh ta cũng đã hoàn thành việc trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở chính trị và hành lang pháp lý đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, xác định mục tiêu đến năm 2030 Nghệ An là tỉnh phát triển khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ.

Vì vậy, cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, người lao động thì Công đoàn các cấp phải dành sự quan tâm thỏa đáng để thông tin, truyền đạt, bổ sung những nhận thức mới cho các đoàn viên của mình về quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Qua đó, lan tỏa tinh thần đổi mới, đồng điệu với sự phát triển của tỉnh, nỗ lực cao hơn, trách nhiệm lớn hơn, sáng tạo nhiều hơn, đóng góp xứng đáng vào hành trình thực hiện khát vọng phát triển của tỉnh.

Thứ hai: Với những nền tảng đã tạo dựng được, Nghệ An đã và đang là điểm đến hấp dẫn, uy tín của các Nhà đầu tư lớn có thương hiệu toàn cầu. Riêng năm 2022, tỉnh đứng vị trí thứ 10 cả nước, 6 tháng đầu năm 2023 đứng vị trí thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài FDI. Dự báo, số lượng công nhân, lao động trong các khu công nghiệp sẽ tăng nhanh, ước tính năm 2025 sẽ tăng thêm khoảng 80 ngàn đến 100 ngàn lao động. Điều đó, mang đến thời cơ thuận lợi để tiếp tục mở rộng tổ chức Công đoàn của tỉnh, đồng thời đặt ra những thách thức mới trong việc đoàn kết, tập hợp, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, bên cạnh trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị chức năng, tôi đề nghị các cấp Công đoàn cần đặc biệt quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của công nhân lao động, quan hệ lao động tại các doanh nghiệp; tiếp tục tham mưu, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội; xây dựng thiết chế của tổ chức công đoàn, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, sức khỏe cho công nhân lao động; đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, công nhân, người lao động nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề, đặc biệt là chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp, ứng xử có văn hóa, tôn trọng kỷ luật lao động - bởi đây là một trong những điểm hạn chế lớn của lao động tỉnh ta.

Thứ ba: Bám sát đặc điểm, đặc thù của từng khối lực lượng để lựa chọn nội dung và phương thức hoạt động phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của số đông người lao động. Với khối hành chính, sự nghiệp, nơi tập trung hơn 88 nghìn đoàn viên, cần phát động và lan tỏa tinh thần kiến tạo, liêm chính, vì dân phục vụ. Trong đó, tập trung nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; tận tâm, tận tụy trong công việc; tận tình, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tự trọng và nghiêm khắc với bản thân, góp phần tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong cải cách hành chính - một trong những điểm nghẽn mà tỉnh ta đang quyết tâm thay đổi, tạo lợi thế cạnh tranh trong quá trình phát triển.

Với khu vực doanh nghiệp, chú trọng phát động các phong trào thi đua lao động sáng tạo; tăng cường các chương trình phúc lợi – xã hội, góp phần chăm lo đời sống vật chất – tinh thần, bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh, an cư cho đoàn viên, công nhân lao động, nhất là đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và nữ công nhân; xây dựng tinh thần lao động tập thể, tác phong công nghiệp; hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ kịp thời quyền lợi chính đáng của người lao động khi bị xâm phạm.

Các đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Thứ tư: Tập trung thực hiện khâu đột phá chuyển đổi số toàn diện trong các hoạt động của công đoàn, nhất là việc ứng dụng nền tảng số trong tuyên truyền, số hóa dữ liệu đoàn viên; quản lý tài chính, tài sản; số hóa trong công tác theo dõi, giám sát, phân tích, khai thác thông tin và nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người lao động;...

Chú trọng và nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ; tham mưu, đề xuất, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động như về tiền lương, bảo hiểm, an toàn vệ sinh lao động…; tuyệt đối không để các thế lực thù địch lợi dụng để kích động, chia rẽ, làm mất an ninh, trật tự,đình công, biểu tình trái pháp luật, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đến môi trường đầu tư kinh doanh và hình ảnh của tỉnh.

Thứ năm: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, bản lĩnh, chuyên nghiệp, tâm huyết, gắn bó với cơ sở, gần gũi với công nhân lao động. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Có tiếng nói và những đề xuất xác đáng trong việc xây dựng các chính sách bảo vệ người lao động trước tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tôi đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn các cấp và phong trào công nhân lao động; Thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động để kịp thời có ý kiến chỉ đạo giải quyết thỏa đáng. Các cấp chính quyền, ban, sở ngành đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các cấp công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức, người lao động của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong thời gian tới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIX và đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Tôi đề nghị các đại biểu Đại hội nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, sáng suốt để lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín tham gia Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa mới. Đồng thời, lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, tiếng nói của hơn 170 ngàn đoàn viên công đoàn quê hương Bác Hồ tham dự, đóng góp vào thành công của Đại hội Công đoàn Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh với dòng chữ “Công đoàn Nghệ An: Đoàn kết – dân chủ - đổi mới – phát triển".

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ quý báu của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự ủng hộ tích cực của Liên đoàn Lao động các địa phương trong cả nước; mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành nhiều hơn nữa của các đồng chí dành cho tỉnh Nghệ An cũng như công tác công đoàn và phong trào công nhân, người lao động của tỉnh trong thời gian tới.

Kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí tham dự Đại hội luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi!

(*) Tiêu đề do BBT đặt

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện