Thời sự - Chính trị

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại huyện Tân Kỳ

19:54, 19/09/2023
Chiều 19/9, Thường trực HĐND tỉnh có cuộc làm việc với UBND huyện Tân Kỳ theo kế hoạch giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay. Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. 
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trước buổi làm việc, đoàn giám sát HĐND tỉnh trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến từ phía cử tri và một số địa phương về quy trình thực hiện giải quyết, những vướng mắc, đề xuất của cơ sở liên quan đến 4 ý kiến kiến nghị cụ thể của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Các kiến nghị của cử tri xã Giai Xuân liên quan đến thu hồi diện tích đất do Công ty TNHH TNXP4 - Sông Con (Tổng đội TNXP 4 cũ) quản lý, sử dụng chuyển giao về cho xã quản lý; kiến nghị, phản ánh của cử tri xã Đồng Văn liên quan đến Công ty TNHH Hoàng Danh khai thác mỏ lấn chiếm đất vào đất của hộ dân và tự ý sử dụng nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của một số hộ dân ở địa phương; kiến nghị của cử tri, Nhân dân xóm Tân Lập, xã Tân Hợp về việc các cơ quan chức năng thực hiện điều tra môi trường, bệnh tật và chất lượng nước, bởi ở đây xuất hiện nhiều người dân mắc bệnh ung thư không rõ nguyên nhân; đề xuất của cử tri hai xã Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Đồng kiến nghị tỉnh bố trí, hỗ trợ nguồn lực xây dựng di tích đền Đức Ông và đình Làng Sen.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi chia sẻ với cử tri về một số nội dung đã được trả lời nhưng chưa làm thoả mãn mong muốn của cử tri. 

Làm việc với UBND huyện Tân Kỳ, các thành viên đoàn giám sát đề nghị địa phương làm rõ quy trình giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri hiện nay như thế nào? Những khó khăn, vướng mắc cần rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung trong thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả lời kết quả giải quyết kiến nghị cử tri theo Quyết định 25 của UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Thêu - Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Kỳ kiến nghị sửa đổi một số quy trình tiếp nhận, giải quyết kiến nghị cử tri.

Liên quan đến cụ thể 4 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh nêu trên, một số thành viên đoàn giám sát đề xuất huyện cần rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc cơ sở phối hợp thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh trong giải quyết kiến nghị cử tri; đồng thời quan tâm thông tin, tuyên truyền kết quả giải quyết kiến nghị đến cử tri đầy đủ, kịp thời.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, lãnh đạo và các phòng chuyên môn cấp huyện đã trực tiếp giải trình làm rõ và đề xuất một số vấn đề.

Đồng chí Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cần tăng cường phối hợp tốt hơn đối với cấp huyện trong giải quyết kiến nghị cử tri. 

Đồng chí Phan Văn Giáp - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cần tăng cường phối hợp tốt hơn đối với cấp huyện trong giải quyết kiến nghị cử tri, tránh ý kiến chuyển lên tỉnh, tỉnh giao về cho huyện trong khi chuyên môn của cấp huyện trong một số lĩnh vực có những hạn chế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Như Khôi đề nghị UBND huyện Tân Kỳ tiếp tục rà soát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn; Đẩy nhanh tiến độ trong việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri bằng văn bản. Làm rõ nội dung nào chưa được cử tri đồng tình với kết quả giải quyết, trách nhiệm của từng cấp, sở, ngành nào, để đoàn giám sát có cơ sở làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành vào cuộc giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, huyện cần chú trọng hơn công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri và khi có trả lời của các cấp cần kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải quyết triệt để.

Bông Mai – Trọng Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện