Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 10

14:08, 27/10/2023
Sáng 27/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, BTV Tỉnh uỷ tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 10 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng.
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 10/2023.

Trước khi tiến hành phiên họp, Thường trực tỉnh uỷ, BTV Tỉnh ủy đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nghỉ hưu theo chế độ. Các đồng chí được nghỉ hưu theo chế độ đợt này gồm: Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Cao Thị Hiền, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Cả hai đồng chí đều được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và nhiều Bằng khen của các Bộ, ngành; UBND tỉnh; Huân Chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trân trọng cảm ơn những đóng góp, cống hiến của các đồng chí đối với quá trình phát triển của tỉnh với vai trò là cán bộ chủ chốt. Với bề dày kinh nghiệm, mong các đồng chí tiếp tục đóng góp trí tuệ, chia sẻ kinh nghiệm quý báu, tham gia tích cực góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn và Cao Thị Hiền. 

Cho ý kiến sau 1 năm triển khai Chỉ thị số 20 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, các ý kiến đều ghi nhận có chuyển biến tích cực. Trong đó, điển hình nhất là việc cấp phép có sự chọn lọc rõ ràng. Bên cạnh đó cũng có những tình hình mới đặt ra như chưa thực hiện được việc cho thuê đất đối với khu vực chế biến, khu phụ trợ; công tác hậu kiểm sau cấp phép, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động; công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: Vai trò trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương cơ sở vào cuộc trong công tác quản lý khoáng sản còn rất hạn chế. Đề nghị ngoài kiểm tra doanh nghiệp thì cần kiểm tra trách nhiệm cấp uỷ, chính quyền các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông đề nghị cần thẳng thắn rà soát, đánh giá lại thủ tục cấp phép khoáng sản. Bởi trong thực tế còn tình trạng chậm trễ, chồng chéo, trách nhiệm tham mưu của các cấp, cơ quan chức năng vẫn còn có vấn đề. Việc chống thất thu thuế vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Những vướng mắc trong quản lý Nhà nước như cho phép tận thu phục vụ công trình phúc lợi ở những vùng không quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng vẫn chưa được tháo gỡ.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận. 

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý  khẳng định: tư tưởng và quan điểm của lãnh đạo tỉnh về khai thác khoáng sản hiện nay đã rất rõ ràng. Sau khi ban hành Chỉ thị, quan điểm, tư tưởng của BTV Tỉnh uỷ đã được cụ thể hoá xuống các Sở, ban, ngành, địa phương. Bí thư Tỉnh uỷ cũng nhìn nhận: hiện nay, tình trạng khai thác quá trữ lượng vẫn chưa được kiểm soát. Hệ luỵ là môi trường bị ảnh hưởng, vệ sinh an toàn lao động không đảm bảo, thất thu thuế và hạ tầng bị tác động tiêu cực. Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị tập trung cao độ về kiểm soát, chống thất thu thuế. Cùng với đó, kiểm tra vai trò của cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền trong việc cụ thể hoá Chỉ thị. Đồng thời, cần nghiên cứu nghiêm túc để tham mưu giải pháp linh hoạt việc khai thác tận thu khoáng sản ở miền núi.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu ý kiến về phương án thiết kế cơ sở dự án xây dựng Đền thờ liệt sĩ tỉnh Nghệ An.

​Cuộc họp cũng đã nghe báo cáo quá trình triển khai thực hiện dự án Đền thờ Liệt sỹ tỉnh Nghệ An. Cụ thể, BTV Tỉnh uỷ đã cho ý kiến về bối cảnh tổng thể tỷ lệ 1/500 của dự án. Công trình này nằm trong khuôn viên quỹ đất khoảng 2,5ha dưới chân núi Dũng Quyết, thành phố Vinh. Tiếp đó, BTV Tỉnh uỷ đã cho ý kiến vào dự thảo quy định của BTV Tỉnh uỷ về tổ chức các chuyến công tác cơ sở; dự các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị và tiếp khách của các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, PCT HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nghe và cho ý kiến về phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025; thống nhất thông qua báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện NQ số 25 của BCH TW Đảng về sự tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện