Họp Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh

14:33, 03/10/2023
Dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, sáng 3/10, Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh ngành Giao thông vận tải tổ chức họp để đánh giá tình hình và triển khai nhiệm vụ từ nay đến cuối năm.
Toàn cảnh cuộc họp.

Báo cáo của Ban chỉ đạo cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm đã có một số chuyển biến nhưng còn chậm, chưa đạt tiến độ. Từ ngày 1 tháng 6 đến nay, các địa phương đã bàn giao thêm được 4,2km chiều dài của đường ven biển và quốc lộ 7C. Hiện nay, tuyến đường ven biển vẫn còn vướng 5km; đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò đang còn xử lý các vấn đề liên quan đến quá trình thi công ảnh hưởng đến nhà dân. Về tiến độ giải ngân, trong tổng số 1.930 tỷ đồng bố trí cho các công trình trọng điểm năm 2023, đến hết tháng 9 đã giải ngân được 51%. 
 

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hoàng Phú Hiền báo cáo tiến độ các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành và địa phương liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm và tập trung nhiều ở tuyến đường ven biển, nhất là đoạn qua huyện Nghi Lộc. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì chủ quan là các địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác thực hiện, dẫn đến không đạt được mốc chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh đề ra. 

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu An báo cáo tại cuộc họp.

Để đáp ứng được yêu cầu trong triển khai các dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa để giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc về mặt bằng thi công. Về những vấn đề chung: các địa phương tập trung xử lý mặt bằng theo kiến nghị của Sở GT-VT gắn với mốc thời gian đã và cam kết. Sở GT-VT chủ động trao đổi với các địa phương để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, nếu vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo với Ban chỉ đạo. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công theo tiến độ, tập trung vào các đoạn đã bàn giao mặt bằng sạch; có chế tài với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Lưu ý đến chất lượng công trình, vấn đề tiêu thoát nước đối với các khu dân cư có tuyến đường đi qua. Quan tâm đến thủ tục liên quan đến Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh. Người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm sẽ góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công của tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GT-VT chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công theo tiến độ, tập trung vào các đoạn đã bàn giao mặt bằng sạch.

Sở TN-MT tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, nhất là những vấn đề mà các địa phương kiến nghị; có thể cử cán bộ cùng bám sát để hướng dẫn cụ thể. Rà soát lại để báo cáo những vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh để tham mưu xử lý. Phối hợp với Sở Tài chính làm thủ tục giúp nhà đầu tư triển khai dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay hiện hữu tại Cảng hang không Vinh. 

Lãnh đạo các địa phương tham dự cuộc họp. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải chủ động đưa ra các giải pháp để tháo gỡ về giải phóng mặt bằng; quyết tâm cao độ thực hiện các nhiệm vụ theo cam kết với ban chỉ đạo.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện