Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 11

19:38, 30/11/2023

Sáng nay (30/11), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp phiên thường kỳ tháng 11/2023 để nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, công tác cải cách hành chính năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 cùng một số mội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, các ý kiến tập trung phân tích, đánh giá, cho ý kiến vào các nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư, thu chi ngân sách và cải cách hành chính... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn nhưng những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được trong năm 2023 rất tích cực, trong đó có 2 điểm sáng về kinh tế là thu hút FDI và kim ngạch xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 ước đạt 7,14%. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện gần 18.000 tỷ đồng, đạt hơn 112% dự toán. Tính đến ngày 20/11/2023, tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm trên 46.000 tỷ đồng, gấp 1,38 lần mục tiêu đề ra. Năm 2023, tỉnh Nghệ An tiếp tục nằm trong nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước. Dự kiến có 24/28 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp

Đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023, các ý kiến cũng ghi nhận: Tỉnh đã thực hiện và hoàn thành việc tổng kết Nghị quyết số 26 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cải cách hành chính có chuyển biến tốt, các chỉ số PCI, PAPI, PAS INDEX, SIPAS có chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên, tỉnh công bố chỉ số DDCI năm 2022, qua đó các giúp các sở, ngành, địa phương đánh giá, phấn đấu trong thời gian tới, đóng góp vào kết quả chung trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn nhưng công tác an sinh xã hội được tỉnh quan tâm. Đến nay, tỉnh đã xây dựng, sửa chữa được hơn 5.300 căn cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, gần đạt mục tiêu của năm 2023 là 5.500 căn. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

UBND tỉnh cũng đã đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chỉ đạo trong năm 2024. Trong đó, tập trung hoàn thành việc xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết số 39 trước tháng 6/2024; Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025; Đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam. Huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trọng tâm, trọng điểm đã xác định như: Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vinh, Cảng nước sâu Cửa Lò,…Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, triển khai xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp để sẵn sàng quỹ đất sạch phục vụ thu hút đầu tư. 

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đánh giá năm 2023 là năm rất khó khăn, thách thức. Tuy vậy, trong hoàn cảnh đó cả tỉnh đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều điểm sáng trên các lĩnh vực. Dự báo năm 2024 vẫn tiếp tục với khó khăn, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt bám việc để thực hiện các nhiệm vụ; Tập trung để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, người đứng đầu các Sở, ngành phải thể hiện tinh thần quyết liệt điều chuyển cán bộ nếu có dư luận không tốt. Cùng với các lĩnh vực, phải quan tâm đối với công tác an sinh xã hộ, nhất là chương trình xây dựng nhà cho người nghèo, người có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Tinh thần đoàn kết, cộng sự vì mục tiêu chung cũng được Người đứng đầu Tỉnh uỷ nhấn mạnh là yếu tố quan trọng để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

BTV Tỉnh uỷ cũng đã cho ý kiến về chủ trương xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Lào diện thoả thuận hợp tác giáo dục, đào tạo giữa Nghệ An với các tỉnh của CHDCND Lào học tập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Nghệ An; Nghe và cho ý kiến danh mục các dự án thu hồi đất để thực hiện đầu tư trên địa bàn; bổ sung danh mục và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương; cho ý kiến vào chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án. Tiếp đó, cho ý kiến về chương trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023; nghe và cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma tuý, hướng tới mục tiêu đưa Nghệ An ra khỏi địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý.

Cũng tại kỳ họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận một số nội dung về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Trong đó, yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Đại học Vinh, Đảng ủy Báo Nghệ An và các cá nhân có liên quan kiểm điểm nghiêm túc, xây dựng kế hoạch khắc phục triệt để các khuyết điểm, vi phạm đã được kết luận qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Đồng thời, giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên việc khắc phục các khuyết điểm của các tập thể và cá nhân. 

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường và đồng chí Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh về các khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện quy định của Đảng, quy chế làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện