Thời sự - Chính trị

Chủ tịch nước lên đường sang Hoa Kỳ, cùng các lãnh đạo APEC bàn vấn đề kinh tế

10:25, 14/11/2023

Ngày 14/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.Ngày 14/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Cùng các lãnh đạo thế giới bàn về kinh tế toàn cầu, khu vực

Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14-17/11.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Chia sẻ với báo chí về chuyến thăm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, Hội nghị Cấp cao năm nay có ý nghĩa quan trọng, thể hiện trên hai phương diện.

Trước hết, Hội nghị Cấp cao năm nay đánh dấu đúng 30 năm kể từ Hội nghị cấp cao APEC lần đầu tiên cũng được tổ chức tại Hoa Kỳ. Khi đó, các nhà lãnh đạo tiền bối đã thống nhất tầm nhìn chung về một cộng đồng các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vì ổn định, an ninh và thịnh vượng của người dân.

Mặt khác, hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới, liên kết kinh tế quốc tế và khu vực chuyển đổi sâu sắc.

APEC hiện là cơ chế hợp tác và liên kết kinh tế hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 38% dân số, 62% GDP và gần 50% thương mại thế giới.

Các rủi ro, thách thức đan xen với những cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống diễn biến phức tạp. 

Do đó, đây là thời khắc đòi hỏi các thành viên APEC cần tăng cường đối thoại, hợp tác, biến những thách thức thành cơ hội để phục hồi và phát triển bền vững.

Với ý nghĩa đó và với chủ đề "Kiến tạo một tương lai tự cường, bền vững cho tất cả mọi người", các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về những vấn đề lớn đặt ra với kinh tế thế giới và khu vực hiện nay, nhất là thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, tăng trưởng bền vững, bao trùm, tăng cường kết nối và liên kết kinh tế khu vực, qua đó thúc đẩy xu thế đối thoại, hợp tác, cùng đóng góp cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực.

Ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm 
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, trong chuyến công tác lần này, Chủ tịch nước sẽ cùng các nhà lãnh đạo APEC thảo luận những vấn đề có ý nghĩa then chốt đối với kinh tế thế giới và khu vực, đề ra những định hướng hợp tác về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác.

Việt Nam sẽ cùng các thành viên thúc đẩy tinh thần đối thoại, xây dựng, trách nhiệm, đề cao chủ nghĩa đa phương, cùng hợp tác, cùng hành động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực.

Chủ tịch nước sẽ tham dự phát biểu và có nhiều cuộc làm việc tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC. Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực với sự tham dự của hơn 2.000 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại đây, Chủ tịch nước sẽ truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay đóng góp, vượt qua những thách thức trong giai đoạn hiện nay và tận dụng được các cơ hội để thúc đẩy phát triển bền vững của khu vực và từng nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Với Hoa Kỳ, các hoạt động của Chủ tịch nước tại Hội nghị Cấp cao APEC và các hoạt động song phương với lãnh đạo cấp cao và các đối tác Hoa Kỳ, nhất là tại bang California, sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên tinh thần Tuyên bố chung về xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và kết nối các địa phương.

Theo GT

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện