Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình

19:00, 14/11/2023

Chiều 14/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc dự án 1 chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chủ trì phiên giải trình gồm các ông: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh Phiên giải trình.

Trước khi tiến hành nội dung phiên giải trình 6 tháng cuối năm 2023, phiên họp đã xem xét, cho ý kiến về kết quả thực hiện 4 Thông báo kết luận phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. 

Nhiều ý kiến tại phiên họp đã phản ánh những khó khăn, bất cập trong thực hiện công tác giao đất, giao rừng, nhất là ở các huyện miền núi. Về nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình cơ bản thống nhất các kết quả đạt được và giải pháp khắc phục tồn tại trong thời gian tới. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục căn cứ vào các kết luận để đôn đốc các ngành thực hiện; chỉ đạo sát sao việc phối hợp, kết hợp giữa các ngành và các huyện. Tiếp tục rà soát, phân loại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng hợp vướng mắc, cập nhật số lượng tồn đọng để thực hiện.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vi Văn Sơn phát biểu giải trình. 

Về việc giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến nay đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Quá trình triển khai thực hiện không để xẩy ra các sai sót trong việc xét duyệt đối với các hộ dân được thụ hưởng chế độ chính sách. Kết quả thực hiện việc giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt thuộc Chương trình đã giảm được nhiều số hộ nghèo và cận nghèo. Tuy vậy, kết quả thực hiện dự án 1 nhìn chung vẫn còn chậm so với kế hoạch. Nguồn vốn Trung ương giao năm 2022 và năm 2023 hơn 145 tỷ đồng nhưng đến thời điểm báo cáo mới chỉ giải ngân được trên 35,3 tỷ đồng (mới đạt tỷ lệ hơn 24%); các bước lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ của dự án còn chậm; số hộ được khảo sát có nhu cầu về đất ở, đất sản xuất; tỷ lệ giải ngân hỗ trợ chuyển đổi nghề đang rất thấp (chỉ đạt 8,36%)…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long phát biểu giải trình. 

Tại phiên giải trình, các ý kiến đề nghị làm rõ số lượng định mức địa phương được hỗ trợ thuộc dự án 1; số diện tích đất đã được tạo lập, đã được giao, cần giao, giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Cùng với đó là tính khả thi của chính sách, cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc không giao được đất ở, đất sản xuất trong 2 năm qua. Cụ thể là trách nhiệm của các cơ quan trong việc chậm tham mưu, ban hành các quyết định, quy định, định mức đất ở, định mức bình quân đất sản xuất để làm cơ sở thực hiện dự án 1. Và vì sao báo cáo tổng hợp số hộ cần hỗ trợ đất ở chỉ 31 hộ nhưng nhu cầu của các địa phương hiện rất lớn. 

 
Các đại biểu nêu ý kiến tại phiên giải trình. 

Ý kiến đại biểu cũng yêu cầu làm rõ tiến độ hoàn thành từ nay đến 31/12/2023 đối với các nội dung hỗ trợ chuyển đổi đổi nghề (tỷ lệ giải ngân hiện nay mới chỉ đạt 8,36 %); nước sinh hoạt phân tán (tỷ lệ giải ngân 24,8%). Trong khi thời gian kết thúc năm 2023 chỉ còn 2 tháng và tỷ lệ thực hiện đang còn thấp, dự kiến ước đạt 99% - 100% kế hoạch vốn năm 2023 liệu có hoàn thành.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận Phiên giải trình.

Kết luận phiên giải trình, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh tính quan trọng của dự án 1. Bởi các nội dung hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt là những vấn đề sát sườn, quyết định sự an cư đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Qua những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá năng lực, trách nhiệm, sự phối hợp còn nhiều lúng túng. Đồng chí đề nghị thời gian tới đặc biệt quan tâm đến tỷ lệ giải ngân tổng thể của dự án; trách nhiệm phối hợp trong các khâu, của các cấp, các ngành. Việc mất quá nhiều thời gian để thống nhất nhận thức, đưa ra quy định về định mức đất ở, đất sản xuất cho dự án là bài học lớn nhất cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Để dự án phát huy ý nghĩa cao nhất, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu chỉ đạo rà soát đối tượng thụ hưởng các chính sách của dự án đảm bảo chính xác, sát thực; việc phân bổ vốn đúng mục đích; không để xẩy ra tình trạng thất thoát, tiêu cực, lãng phí trong việc triển khai thực hiện Chương trình. Đồng thời phải triển khai kịp thời để người dân thụ hưởng thực sự thấy giá trị, ý nghĩa của chương trình. Quan tâm bố trí kinh phí đối ứng hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo trong vùng dự án. Quá trình thực hiện phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị. Từ tình hình thực tế, tiếp tục kiến nghị với trung ương để điều chỉnh các chính sách hỗ trợ người dân cho phù hợp.
                                        
 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện