Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ và Tập đoàn Adani

11:57, 15/12/2023

Trong chương trình làm việc tại Ấn Độ, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA). Cùng dự cuộc làm việc Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải. 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA), được thành lập vào năm 1959; là cơ quan cấp cao đại diện cho ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Ấn Độ với hơn 872 thành viên, đóng góp gần 3% GDP quốc gia và chiếm 1/4 GDP sản xuất, cung cấp việc làm trực tiếp cho khoảng 5 triệu người. Ngài Vikrampati Singhania - Phó Chủ tịch ACMA bày tỏ vui mừng được chào đón phái đoàn tỉnh Nghệ An thăm, làm việc với Hiệp hội và cho rằng: Đây thực sự là thời điểm rất thích hợp để đến Ấn Độ, vì cả đất nước và ngành ô tô đều đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. 

Ngài Vikrampati Singhania - Phó Chủ tịch ACMA và ngài Vinnie Mehta - Tổng Giám đốc ACMA tại cuộc làm việc với đoàn công tác tỉnh Nghệ An. 

Phó Chủ tịch ACMA cam kết việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ô tô của cả hai nước. Ấn Độ hiện là nhà sản xuất máy kéo, xe ba bánh lớn nhất; xe hai bánh, xe buýt lớn thứ 2; sản xuất ô tô lớn thứ 3; sản xuất xe tải nặng lớn thứ 4 thế giới. Trong năm tài chính 2022-2023, ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ đạt được thành công chưa từng có với doanh thu gần 70 tỷ USD. Xuất khẩu của ngành này đã lên đến hơn 20 tỷ USD. 

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc. 

Trao đổi tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định cuộc làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ là rất quan trọng để tỉnh giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh đến các doanh nghiệp trong lĩnh này. Nhằm làm rõ hơn những lợi thế cạnh tranh của Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết, tỉnh có hệ thống chính trị ổn định, là đầu mối giao thông với đầy đủ các loại hình đường bộ cao tốc, đường sắt, cảng hàng không, cảng biển; cách thủ đô Hà Nội về phía Nam khoảng 300km; phía Đông giáp biển, tỉnh có vị trí thuận lợi trên hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar trong việc xuất, nhập khẩu qua cảng biển.

 Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao đổi cùng ngài Vikrampati Singhania - Phó Chủ tịch ACMA 

Hiện nay, Nghệ An có hệ thống hạ tầng khu công nghiệp đảm bảo thu hút nhà đầu tư; nguồn lao động dồi dào; hệ thống cơ sở dịch vụ thương mại, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đáp ứng cuộc sống cho các nhà đầu tư. Đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, đất đai và hỗ trợ các nhà đầu tư về hạ tầng sát đến khu công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực.

 Ngài Vinnie Mehta - Tổng Giám đốc ACMA trao đổi cùng Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải và ngài Nikhil Kanodia - Chủ tịch miền Bắc, Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC). 

Nghệ An cam kết đồng hành, hỗ trợ, giải quyết các thủ tục cho các nhà đầu tư nhanh, gọn; thực tế thời gian qua có những dự án chỉ trong vòng 5 ngày đến một tuần đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Thông qua cuộc làm việc lần này tại New Delhi, người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An mời Hiệp hội sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ sang thăm, làm việc tại Nghệ An; đồng thời quan tâm làm cầu nối thúc đẩy các công ty, tập đoàn là hội viên đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm đến Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA).

Lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Ấn Độ cũng bày tỏ sự quan tâm lớn đối với môi trường đầu tư tại Nghệ An, đặc biệt là về chính sách thuế, giá thê đất… Ngài Vikrampati Singhania - Phó Chủ tịch ACMA đánh giá cao và khẳng định, hiệp hội sẽ làm cầu nối giữa các thành viên với Nghệ An trong thời gian tới để tìm hiểu cơ hội, môi trường đầu tư sản xuất tại Nghệ An. 

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm, làm việc với đại diện Tập đoàn Adani.

Cũng trong sáng 15/12, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã đến thăm, làm việc với đại diện Tập đoàn Adani. Ngài Ashok Wadhawan - CEO của Adani PLR Co, đại diện Tập đoàn Adani tiếp, làm việc với đoàn. Tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thông tin về tình hình, đặc điểm, môi trường đầu tư, kinh doanh của Nghệ An và những ngành, lĩnh vực mà tỉnh đang kêu gọi thu hút đầu tư. Thông qua ngài Ngài Ashok Wadhawan, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý mời lãnh đạo Tập đoàn Adani đến nghiên cứu, đầu tư tại Nghệ An; đặc biệt là trên các cảng biển, logistics, năng lượng tái tạo… Đây đều là những lĩnh vực mà Nghệ An có lợi thế và đang kêu gọi thu hút đầu tư.

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tặng quà lưu niệm đến ngài Ashok Wadhawan - CEO của Adani PLR Co.

Ngài Ashok Wadhawan - CEO của Adani PLR Co, đại diện Tập đoàn Adani bày tỏ vui mừng được đón đoàn công tác cấp cao tỉnh Nghệ An đến thăm, làm việc; đồng thời thông tin tổng thể về hệ sinh thái của Tập đoàn. Qua nghe giới thiệu về thông tin, tiềm năng của tỉnh và những lĩnh vực mà tỉnh quan tâm thu hút đầu tư, ngài Ashok Wadhawan cho biết sẽ thông tin, trao đổi để Tập đoàn nghiên cứu, xem xét đầu tư tại Nghệ An trong chiến lược kinh doanh tại Việt Nam.

 Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý và đại diện lãnh đạo Tập đoàn Adani cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm. 

Adani là tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ đang hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, vận tải, logistics, năng lượng, công nghệ số… tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Riêng trong lĩnh vực đầu tư cảng biển, Adani thuộc nhóm 5 công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và là công ty hàng đầu tại Ấn Độ trong phát triển, vận hành cảng và hệ thống hậu cần tích hợp, chiếm 25% năng lực cảng của Ấn Độ. 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện