Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 12

11:23, 15/12/2023

Sáng 15/12, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023.

 Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Tại phiên tiếp công dân, bà Nguyễn Thị Sâm, thường trú tại khối 5, Thị trấn Tân Kỳ khiếu nại việc UBND huyện Tân Kỳ không triển khai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 154 và 187 thuộc bản đồ số 15, xã Nghĩa Hoàn cho gia đình theo quy định của Luật đất đai. Tổng số diện tích 2 thửa đất là 3.500 m2, được bà Sâm mua lại từ các hộ dân để sử dụng vào mục đích sản xuất vật liệu xây dựng.

Bà Nguyễn Thị Sâm nêu kiến nghị.

Sau đó, gia đình bà Sâm đã chấm dứt hoạt động của các lò nung gạch ngói thủ công cho đến nay theo chủ trương của nhà nước.

 Đại diện lãnh đạo huyện Tân Kỳ trả lời ý kiến công dân.

Báo cáo của huyện Tân Kỳ cho biết, diện tích đất này thuộc đất 5% do xã quản lý, đã được quy hoạch làm đất sản xuất kinh doanh. Vì vậy, hồ sơ của bà Sâm không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 19 Nghị định số 43/2014.

 Đại diện lãnh đạo Sở TNBMT phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Kết luận tại phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: quá trình sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng của gia đình bà Sâm là khá lâu dài, từ 1998 đến 2018. Chủ tich UBND tỉnh đánh giá cao việc chấp hành chủ trương nhà nước cũng như chia sẻ với khó khăn của gia đình bà Sâm và các hộ dân xã Nghĩa Hoàn sau chuyển đổi nghề. Tuy nhiên, theo báo cáo, các hồ sơ, thủ tục về diện tích đất mà bà Sâm đã sử dụng không đủ điều điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận tại phiên tiếp công dân.

Theo thẩm quyền, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu thuộc trách nhiệm của cấp huyện, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ thành lập tổ công tác để rà soát, xác nhận cụ thể, chính xác nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, mua bán, sang nhượng của bà Sâm. Trên cơ sở đó làm rõ 2 thửa đất trên có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Sau đó trả lời rõ ràng cho công dân và báo cáo bằng văn bản cho UBND tỉnh trước ngày 31/1/2024.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ thành lập tổ công tác để rà soát, xác nhận cụ thể, chính xác nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, mua bán, sang nhượng của bà Sâm.

Trong quá trình thực hiện, Sở TN-MT hướng dẫn cho cấp huyện theo đúng quy trình, thủ tục. Sau khi giải quyết, nếu công dân không đồng tình thì phải hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, trong quá trình kêu gọi nhà đầu tư vào sản xuất kinh doanh trên 2 thửa đất mà bà Sâm đã sử dụng, nếu có các chính sách hỗ trợ, chính quyền xã Nghĩa Hoàn phải quan tâm, ưu tiên về mặt quyền lợi cho gia đình bà Sâm.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện