UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 12

16:51, 25/12/2023

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, sáng nay (25/12), UBND tỉnh tổ chức họp thường kỳ tháng 12, kết nối trực tuyến với 21 huyện, thành, thị. Dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đánh giá cao, ghi nhận những kết quả đạt được trong điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh năm 2023; đồng thời đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm cho các ngành, các cấp trong năm 2024.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 12, các cấp, các ngành chủ động rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bám sát kịch bản tăng trưởng để điều hành, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2023. 

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Hồng Quang trình bày báo cáo kinh tế - xã hội tháng 12 và năm 2023.
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Hồng Quang trình bày báo cáo kinh tế - xã hội tháng 12 và năm 2023.

Kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực trong những tháng cuối năm. Trong đó, tốc độ tăng trưởng giá trị tổng sản phẩm GRDP quý 4 đạt 9,7% (cả năm ước đạt 7,14%). Thu ngân sách ước thực hiện 18.136 tỷ đồng, đạt 114% dự toán và bằng 81% so với thực hiện năm 2022. Đến ngày 20/12, giải ngân đầu tư công năm 2023 đạt 74,5%. Toàn tỉnh đã cấp mới cho 116 dự án, điều chỉnh 185 lượt dự án, với tổng số vốn tăng thêm trên 57.890 tỷ đồng vượt xa so với kế hoạch cả năm. Đặc biệt, tổng vốn FDI cấp mới và tăng thêm đã đạt trên 1,6 tỷ USD. 

A
Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải phát biểu tại phiên họp.

Tính đến ngày 21/12, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 7.245 nhà trên mục tiêu đề ra 5.500 nhà của năm 2023, đạt 132% kế hoạch. 

Giám đốc Sở NN&PTNT Phùng Thành Vinh phát biểu tại phiên họp.
Trưởng BQL Khu kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị phát biểu tại phiên họp.

Một số khó khăn, tồn tại cũng được các địa phương nêu lên: Dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp; vấn đề hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh. Bên cạnh đó, một số sản phẩm công nghiệp dự kiến giảm so với cùng kỳ năm 2022 như: bia, dăm gỗ, xi măng, điện... Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn cùng kỳ năm 2022 và cao hơn bình quân cả nước nhưng một số nguồn vốn giải ngân còn thấp; 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức bình quân. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.

Đại diện các địa phương cũng đã kiến nghị một số nội dung đề nghị cần tháo gỡ và thực hiện trong năm 2024. 

Phó Chủ tịc UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Năm 2023 là một năm khó khăn nhiều hơn thuận lợi, thách thức lớn hơn thời cơ. Tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, bất ổn; kinh tế trong nước chịu tác động sâu sau đại dịch Covid-19 và do bất ổn của thế giới. Tuy nhiên, UBND tỉnh, trực tiếp là đồng chí Chủ tịch, các đồng chí Phó Chủ tịch và các sở, ngành hoạt động rất nhịp nhàng, hiệu quả, hỗ trợ lẫn nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ. 

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại phiên họp
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhìn nhận: "Tinh thần đoàn kết thống nhất tiếp tục được duy trì; Tranh luận để đi đến thống nhất để thực hiện vì mục tiêu chung của UBND và của cả tỉnh; Chủ động bám việc; 12 nhóm nhiệm vụ đã được phân thành 160 nhiệm vụ chi tiết, cụ thể gắn với phân công trách nhiệm, gắn với 5 tổ công tác; Chuyển động tinh thần “kiến tạo”, ‘phục vụ” của các cấp từ tỉnh đến cơ sở". Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định, từ đó đã tạo nên một năm thành công, với nhiều dấu ấn trên một số lĩnh vực quan trọng.

Về kinh tế, Nghệ An tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng khá; Thu ngân sách vượt dự toán được giao; Năm thứ 2 liên tiếp đứng trong tốp 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước; Các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo; An sinh xã hội được đẩy mạnh; Đối ngoại được duy trì, mở rộng. 

Lãnh đạo các Sở ban ngành dự phiên họp
Lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh dự phiên họp

Chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác điều hành của một số sở, ngành, địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã gợi ý, nhấn mạnh 6 nội dung mang tính định hướng trong năm 2024 để UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận và quyết định. Trọng tâm là tập trung phân tích, dự báo sâu, sát những diễn biến mới của tình hình thế giới, trong nước, để chuẩn bị kịch bản, kế hoạch các nhiệm vụ, giải pháp chi tiết, sát và hiệu quả; Tiếp tục duy trì tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn; Chủ động, linh hoạt, bám việc, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, kịp thời để huy động các nguồn lực, phục vụ cho phát triển; Triển khai Quy hoạch tỉnh; Chương trình hành động của Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù; Chuẩn bị các điều kiện để mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; Thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; Triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 công trình trọng điểm là Cảng nước sâu Cửa Lò và dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh; Xây dựng Đề án điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, phấn đấu thu hút FDI tiếp tục nằm trong tốp 10; Tiếp tục cải cách hành chính theo hướng quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp thường kỳ cuối cùng của năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Những kết quả đạt được trong năm qua có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát, thực chất, hiệu quả của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh.

Tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị phải triển khai ngay, kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua, đặc biệt là Nghị quyết số 61 về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, để xây dựng các kịch bản tăng trưởng năm 2024 theo từng quý của ngành, lĩnh vực, địa phương. 

Phiên họp được tổ chiwcs theo hình thức trực tiế và trực tuyến đến các địa phương.
Các điểm cầu địa phương dự phiên họp

"Bám sát tinh thần, các nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết 61 của HĐND tỉnh, cụ thể là 12 nhóm nhiệm vụ. Từ kịch bản xây dựng, đề nghị Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổng hợp để xây dựng quyết định về nhiệm vụ chủ yếu, giải pháp chỉ đạo, điều hành về phát triển KT-XH năm 2024. Trong đó cần phải cụ thể hóa, chi tiết 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết 61", Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý thêm.

Về một số nhiệm vụ trong tâm trong quý 1 năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, địa phương tập trung để thực hiện một số nội dung trọng tâm đã được Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo. Trước mắt là tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh đầu tháng 1/2024; Xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết số 39 gắn với Chương trình hành động của Chính phủ và Tỉnh ủy; Nghiên cứu, đề xuất bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù. Tập trung hoàn thành Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam; Bám sát Bộ Công thương để trình Chính phủ kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới. 

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dụe phiên họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự phiên họp.

Thời gian còn lại của năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo thực hiện nguồn vốn đầu tư công năm 2023 để tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%. Đối với kế hoạch đầu tư công năm 2024, phải phân công giao trách nhiệm cụ thể đối với từng dự án để đốc thúc và xây dựng kế hoạch, ký cam kết thực hiện; Đôn đốc các chủ đầu tư có dự án khởi công mới hoàn thành thủ tục để giao vốn trong năm 2024; Phối hợp với chủ đầu tư 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để phân bổ vốn các chương trình vừa mới được Thủ tướng phê duyệt bổ sung; Tiếp tục rà soát các khoản thu, các khoản nợ thuế, phấn đấu thực hiện mục tiêu thu ngân sách đạt trên 18.500 tỷ đồng trong năm nay; Đôn đốc thu ngân sách năm 2024 ngay từ đầu năm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu: Phải tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, các khu công nghiệp, các dự án đường lưới điện; Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Triển khai Đề án mở rộng thành phố Vinh và Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính; tập trung phê duyệt đề án vị trí việc làm đảm bảo trả lương mới từ ngày 1/7/2024; Thực hiện có hiệu quả hỗ trợ nhà cho hộ nghèo.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương chuẩn bị các điều kiện để nhân dân, gia đình chính sách, người nghèo đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn đảm bảo vui tươi, lành mạnh, ấp áp./

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện