Bí thư Tỉnh ủy tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Chương

20:06, 04/01/2024

Thực hiện chương trình làm việc sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 4/1, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã tiếp xúc với cử tri tại đơn vị bầu cử số 4, huyện Thanh Chương. Dự hội nghị tiếp xúc cử tri có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh. ​​​​​​​

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tại hội nghị, đại diện đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin về nội dung, kết quả và các hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tại kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XV. 

Bí thư Đảng uỷ xã Cát Văn Bùi Gia Hảo kiến nghị nâng cấp, sửa chữa các trạm bơm dọc sông Lam để đủ nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp.
Cử tri Thanh Chương nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri đơn vị bầu cử số 4 – huyện Thanh Chương đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp vừa qua; Đồng thời kiến nghị đến đoàn ĐBQH tỉnh, sớm khắc phục một số bất cập của hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 46, sạt lở đê điều đoạn qua xã Đại Đồng; Đầu tư xây dựng đường nguyên liệu, ưu tiền nguồn lực để nâng cấp các trạm bơm dọc sông Lam; Định hướng xây dựng NTM đối với các xã nằm trong diện sáp nhập đến năm 2030; Đơn giản hóa thủ tục và chính sách đối với phát triển du lịch cộng đồng và du lịch canh nông. 

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Thanh Chương Nguyễn Văn Quế kiến nghị tỉnh quan tâm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện Thanh Chương.
Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Thanh Chương Nguyễn Văn Quế kiến nghị tỉnh quan tâm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn huyện Thanh Chương.

Đại diện cử tri huyện Thanh Chương cũng đề nghị đại biểu Quốc hội và các Sở, ngành quan tâm để thực hiện các định hướng phát triển theo Nghị quyết 39 tại địa phương; Tháo gỡ, thúc đẩy nhanh việc triển khai một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn… 

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vương Đình Nhuận trả lời, giải trình kiến nghị của cử tri.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vương Đình Nhuận trả lời, giải trình kiến nghị của cử tri.

Một số nội dung cũng đã được các Sở, ngành cấp tỉnh và huyện Thanh Chương giải trình.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý giải trình, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội bầu tại đơn vị bầu cử số 4, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng đã thông tin đến cử tri về tình hình trong nước và quốc tế. Năm 2023 được đánh giá là một năm khó khăn nhiều hơn thuận lợi, thách thức nhiều hơn thời cơ. Tuy nhiên, với sự điều hành của Chính phủ, Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn đạt 5,05%. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao về triển vọng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Về tình hình trong tỉnh, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, thống nhất và vào cuộc của cả hệ thống chính, người dân thì đồng tình ủng hộ, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay nên Nghệ An vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bí thi Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nêu cụ thể: Tốc độ tăng trưởng 7,14%, đứng thứ 26 trong cả nước; thứ 3 khu vực Bắc Trung bộ. Quy mô nền kinh tế vãn duy trì được thứ 10 quốc gia, với tổng mức 196.000 tỷ đồng. Thu ngân sách đến hết ngày 31/12/2023 đạt 20.157 tỷ đồng, vượt bậc trong lúc tỉnh gặp khó khăn. Một điểm sáng của tỉnh trong năm qua là thu hút đầu tư vẫn nằm trong tốp 10 của cả nước; năm nay lên được 2 bậc, xếp thứ 8 với 1,6 tỷ USD thu hút FDI. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,11 tỷ USD, vượt xa chỉ tiêu đại hội; Xây dựng NTM cũng đạt được nhiều thành tựu. Lĩnh vực văn hoá - xã hội cũng ghi được nhiều dấu ấn. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đối ngoại rộng mở.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, trong năm 2023, Nghệ An cũng đã hoàn thành được 2 việc lớn, đó là: Tham mưu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 39, đi kèm các là các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ được đề xuất; Thông qua quy hoạch tỉnh. 

Người đứng đầu tỉnh Nghệ An cũng cho biết, trong năm 2024, nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đưa vào khai thác như đường ven biển, đại lộ Vinh – Cửa Lò sẽ tạo điều kiện để kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tỉnh cũng sẽ hoàn thành sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh; tiến hành khởi công Cảng nước sâu Cửa Lò.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Làm rõ hơn về một số kiến nghị mà cử tri quan tâm, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu rõ quan điểm, nhất là vấn đề đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

“Phải trọng tâm, trọng điểm trong đầu tư. Mong cử tri chia sẻ. Nguồn lực chúng ta có hạn, không thể đầu tư một lúc 3 - 4 cầu được. Làm cầu nào phải dứt điểm cầu đó để đưa vào sử dụng ngay. Bấy lâu nay tỉnh đang làm như vậy. Thứ hai, vấn đề liên quan đến thủy điện, biến đổi khí hậu, nguồn nước mặt, nước ngầm,... đây là vấn đề lớn. Tới đây đoàn sẽ kiến nghị với BTV Tỉnh ủy có nghiên cứu tổng thể đối với địa bàn Nghệ An. Thứ ba, các dự án tồn đọng, riêng dự án đập cầu Cau – đảo Chè phải báo cáo cho Đoàn ĐBQH”, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh thêm.

Đối với các dự án lớn như cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho rằng, vấn đề này, liên quan đến cấp nhà nước, Chính phủ. Với trách nhiệm của mình, tỉnh cũng sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất để sớm thực hiện. Tuy nhiên, huyện Thanh Chương cũng phải bảo vệ tốt quy hoạch để tạo thuận lợi khi dự án thực hiện trong tương lai./.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện