Thời sự - Chính trị

Chính phủ họp bàn về phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất

14:35, 04/01/2024

Sáng 4/1, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chính phủ tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về phương án điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất tại Quyết định số 326 ngày 9/3/2022 của Thủ tướng và điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 – 2025. Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Qua khảo sát thực tế, đánh giá tại một số địa phương, Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết: Việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất quốc gia đã được phân bố kết quả thực hiện đạt tỷ lệ rất thấp nhưng vẫn đề xuất điều chỉnh bổ sung. Trong đó có một số loại đất như đất khu công nghiệp, đất giao thông... đề xuất bổ sung chưa căn cứ vào kết quả thực hiện, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp, chuyển dịch đất đai gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nguồn lực, khả năng thu hút đầu tư... 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Một số tỉnh đề xuất nhu cầu sử dụng đất lớn hơn nhiều so với thực tế, dẫn đến tình trạng không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, gây lãng phí đất, nguồn lực xã hội đầu tư vào đất.

Theo phương án đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 99, tỉnh Nghệ An có 8 chỉ tiêu được điều chỉnh, trong đó có 3 chỉ tiêu loại đất giảm và 5 chỉ tiêu loại đất tăng. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Qua xem xét phương án phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất trình Thủ tướng Chính phủ nêu trên, tỉnh Nghệ An thấy rằng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất tại thời điểm hiện nay cũng như thời gian tới. Do nhu cầu thu hút đầu tư liên tục tăng cao, nhất là thu hút FDI, trong khi đó điều kiện địa phương có nhiều bất lợi hơn so với các tỉnh, thành phố khác. Vì vậy, việc khai thác, sử dụng nguồn lực đất đai cần phải được tạo điều kiện tối đa cho Nghệ An nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Nguồn lực đất đai rất quan trọng và có hạn trong khi đó nhu cầu phát triển ngày một tăng. Vì vậy, không có kế hoạch phân bổ nào tính toán chính xác và đáp ứng được mong muốn của các địa phương. Việc giải quyết các vấn đề này phải dựa trên các tiêu chí khoa học, công tác quy hoạch, phương pháp, cân đối nguồn lực đất đai; dự báo được sự phát triển của các khu đô thị, hạ tầng công nghiệp, các nguồn lực đầu tư để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh chụp màn hình).
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh chụp màn hình).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc phân bổ và sử dụng nguồn lực phải đặt lợi ích quốc gia cao nhất, không vì lợi ích mang tính cục bộ. Vì vậy, hiện tại, phải ưu tiên những dự án hạ tầng quốc gia, tạo ra sự lan tỏa, liên kết liên vùng, liên tỉnh gắn với định hướng phát triển của Đảng, nhà nước trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển đất nước. Quy hoạch đất đai quốc gia sẽ tập trung vào các chỉ tiêu cứng như rừng tự nhiên, khu bảo tồn quốc gia, di sản văn hóa thiên nhiên – lịch sử - văn hóa... Còn các chỉ tiêu đất đai khác sẽ được Chính phủ xem xét, điều chỉnh cục bộ, phù hợp với yêu cầu và tình hình phát triển thực tế của mỗi địa phương. 

Đến ngày 10/1/2024, các Bộ, ngành, địa phương phải thống nhất với Bộ Tài nguyên - Môi trường bộ tiêu chí điều chỉnh, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện