Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

16:28, 12/01/2024

Sáng 12/1, UBND tỉnh có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình cung ứng điện và tháo gỡ các vướng mắc đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai dự án đường dây 500kV. Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

 Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tăng trưởng điện thương phẩm của Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020 bình quân trên 12,6%/năm, giai đoạn 2021 - 2023 là hơn 7%/năm. 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt báo cáo kết quả công tác giải phóng mặt bằng và các nội dung liên quan. 
Hiện tại, lưới điện trên địa bàn đang đáp ứng được nhu cầu phụ tải, trong đó có các phụ tải công nghiệp - chiếm 45% nhu cầu điện thương phẩm của tỉnh. Theo Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 23 KCN, nên lượng điện tiêu thụ sẽ tăng cao.
 Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc EVN đang triển khai một số công trình lưới điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó có 2 dự án trọng điểm là đường dây 500 kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; ngoài ra còn có 1 dự án xây dựng trạm biến áp 500kV và 3 dự án đường dây 220kV… 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh:  những kết quả của Nghệ An đạt được trong phát triển KT-XH, thu hút đầu tư trong 2 năm qua có sự đóng góp hiệu quả của EVN và các đơn vị thành viên. Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An cũng mong muốn, EVN tiếp tục tạo điều kiện quan tâm, đảm bảo nguồn cung điện năng, nhất là khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào đặt nhà máy, phụ tải sẽ tăng cao. 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định:  “Thời gian tới chắc chắn là việc sử dụng các trạm đã xây dựng sẽ hết công suất, phải tửng bước một. Nhưng đây là thời kỳ rất thuận lợi cho Nghệ An trong thu hút đầu tư. Rất nhiều dự án lớn vào với Nghệ An. Và một trong các nội dung mà họ quan tâm đó chính là đảm bảo cung cấp về điện”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: việc thực hiện hoàn thành các công trình đảm bảo đúng tiến độ là vì lợi ích quốc gia, vì sự phát triển của đất nước và của tỉnh Nghệ An. Cho nên đây không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành điện. Vì vậy, việc triển khai 2 dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu – Thanh Hóa sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, thông báo sau một số cuộc làm việc với các đơn vị trực thuộc EVN. Đồng thời đề nghị EVN thay đổi cách thức làm việc, đi vào xử lý những vấn đề vướng mắc cụ thể. 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: “Về phía tỉnh chúng tôi có ban chỉ đạo do PCT Lê Hồng Vinh làm trưởng ban. Đề nghị cử các thành viên của EVN tham gia vào tổ này. Để phối hợp và giải quyết hiệu quả, nhanh chóng các vấn đề mà EVN và các đơn vị khi triển khai các công việc của ngành và các dự án trên địa bàn tỉnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương triển khai các phần việc đã được giao. Tập trung vào các nội dung: tháo gỡ các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; xem xét điều chỉnh vị trí móng cột; bàn các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội và khu công nghiệp; hỗ trợ về hồ sơ thủ tục đầu tư các dự án của ngành điện địa bàn. Phối hợp với Tập đoàn Điện lực hoàn thiện kế hoạch triển khai các dự án điện theo Quy hoạch tỉnh. Khẩn trương hoàn thiện trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao thời hạn cho các địa phương: đến hết tháng 1/2024 phải hoàn thành bàn giao các vị trí móng cột; tháng 3/2024 hoàn thành bàn giao hành lang tuyến. Chủ động phối hợp với chủ đầu tư thống nhất khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn tuyến. 

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị EVN và các đơn vị thành viên quan tâm đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng, bổ sung một số trạm biến áp nhằm cung ứng đủ kịp thời nguồn điện cho các khu công nghiệp của Nghệ An về trước mắt và lâu dài./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện