Năm 2025, ít nhất 20.000 người cao tuổi được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề

13:15, 11/01/2024

Sáng 11/1, tại thành phố Vinh, Hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức hội nghị khởi nghiệp, việc làm và công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi. ​​​​​​​​​​​​​​

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam. 

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số, dự kiến sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2036. Hiện nay, Việt Nam đang có hơn 16 triệu người cao tuổi, trong đó 60 - 69 tuổi chiếm khoảng 60%. 

Mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 20.000 người cao tuổi được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề, ít nhất 10.000 hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp. 

a
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị tổ chức nhằm làm rõ 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, thảo luận làm rõ một số nội dung như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị đối với người cao tuổi; Phát huy vị trí và vai trò của người cao tuổi trong việc đổi mới, chủ động sáng tạo chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh số; Làm thế nào để khuyến khích hỗ trợ, phát huy vai trò của người cao tuổi khởi nghiệp tạo việc làm theo chỉ đạo của Chính phủ…

Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Mặc dù tuổi cao, nhưng hiện nay vẫn có trên 7 triệu người cao tuổi đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh. Trong đó có hơn 455.000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi; Hơn 321.000 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh,…; Nộp ngân sách hơn 100.000 tỷ đồng, đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện hơn 10.000 ngàn tỷ đồng trong năm 2023; Gần 750 ngàn người tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở; Có trên 300.000 người tham gia các tổ hòa giải và an ninh, trật tự ở thôn bản; Có trên 77.000 câu lạc bộ của người cao tuổi ở cơ sở với nhiều loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút trên 2,5 triệu người cao tuổi tham gia.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

"Đặc biệt, qua việc tổ chức Hội nghị hôm nay, một lần nữa cho thấy tinh thần đổi mới, nhạy bén, bám sát yêu cầu thực tiễn của Trung ương Hội Người cao tuổi trong giai đoạn mới. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên nền tảng số với sự tham gia của cán bộ chủ chốt các cấp Hội đến từ 30 tỉnh, thành phố phía Bắc. Nội dung hội nghị là một trong những vấn đề hết sức thời sự, quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Cá nhân tôi cho rằng, chưa nhiều tổ chức, đơn vị quan tâm, nhìn nhận một cách thỏa đáng đó là: Khởi nghiệp, việc làm đối với người cao tuổi trước xu hướng già hóa dân số của nước ta; Tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách pháp luật đối với người cao tuổi. Qua đây, tỉnh Nghệ An cũng nhận thức trách nhiệm của mình nhiều hơn đối với những vấn đề hội nghị đặt ra hôm nay", Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh thêm.

Toàn cảnh hội nghị.
Đồng chí Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam trình bày chuyên đề về khởi nghiệp, việc làm cho người cao tuổi.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về thực trạng và giải pháp xây dựng trung tâm chăm sóc người cao tuổi; Tập huấn hướng dẫn một số nội dung thành lập hội người cao tuổi cấp tỉnh, huyện và công tác kiểm tra giám sát trong hệ thống Hội người cao tuổi Việt Nam.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện