Kiểm tra thực trạng phát triển đô thị thành phố Vinh mở rộng

19:39, 22/01/2024

Chiều 22/1, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Đoàn khảo sát liên ngành kiểm tra thực trạng phát triển đô thị thành phố Vinh mở rộng (do Bộ Xây dựng chủ trì) về Đề án phân loại đô thị thành phố Vinh mở rộng và Báo cáo đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị khu vực dự kiến thành lập phường; các vấn đề phát triển đô thị khác của tỉnh Nghệ An. 

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Việc kiểm tra thực trạng phát triển đô thị thành phố Vinh mở rộng đã được Đoàn khảo sát liên ngành đánh giá trên 5 tiêu chí đô thị loại I được quy định tại Nghị quyết số 26/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Bao gồm: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đô thị; Quy mô dân số; Mật độ dân số; Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; Trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, với diện tích gần 105km2 hiện tại, đô thị Vinh đã không đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh và việc mở địa giới hành chính và không gian đô thị Vinh là một tất yếu. Nhấn mạnh những căn cứ pháp lý, cơ sở chính trị để mở rộng, phát triển thành phố Vinh đã rõ ràng, đầy đủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, trong Quy hoạch tỉnh, thành phố Vinh được xác định là 1 trong 2 động lực tăng trưởng chính để phát triển tỉnh. Tỉnh Nghệ An đã nỗ lực, quyết tâm để đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình xây dựng đề án và có đánh giá, tự chấm điểm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.

Trên cơ sở ý kiến của đoàn khảo sát, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp thu, hoàn thiện đề án và triển khai các nhiệm vụ tiếp theo; Đồng thời mong muốn đoàn khảo sát liên ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn để tỉnh hoàn thiện Đề án, phấn đấu xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá không chỉ của tỉnh mà cả vùng Bắc Trung bộ.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho biết, Ban chỉ đạo tỉnh đã thống nhất, trước mắt việc mở rộng TP Vinh sẽ chia thành 2 giai đoạn: từ nay đến năm 2030 và sau năm 2030. Trong quá trình này, tỉnh sẽ tham mưu cho các bộ, ngành để trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch tổng thể của TP Vinh; mong Bộ Xây dựng và đoàn công tác ủng hộ quan điểm, phương án và cách làm hiện nay để giúp tỉnh Nghệ An. 

Các đồng chí trong đoàn khảo sát dự cuộc làm việc.
Các đồng chí trong đoàn khảo sát dự cuộc làm việc.

Đối với 7 phường của TX Cửa Lò, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bày tỏ quan điểm sẽ tỉnh sáp nhập toàn bộ. Và tỉnh cũng đã chuẩn bị các phương án để báo cáo các cơ quan thẩm quyền và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, làm sao để mở rộng Vinh là thành phố hướng biển và đạt được mục tiêu của Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu kết luận cuộc làm việc.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn – Trưởng đoàn khảo sát nhấn mạnh: Đến thời điểm này, việc mở rộng TP Vinh đã chín muồi. Nhằm tạo điều kiện cho tỉnh Nghệ An khai thác hết tiềm năng, hướng tới mục tiêu phát triển trở thành đô thị trung tâm của vùng, mục tiêu của đoàn công tác là khảo sát, kiểm tra các bước chuẩn bị, các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo những bước đi chắc chắn trong quá trình thực hiện Đề án mở rộng đô thị Vinh. 

Lãnh đạo các Sở ngành dự cuộc làm việc.
Lãnh đạo các Sở ngành dự cuộc làm việc.

Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, xem xét hồ sơ, đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh rà soát, đánh giá lại số liệu một cách chính xác, bài bản, đảm bảo tính pháp lý để tạo sự ủng hộ của các cấp cao hơn./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện