Vườn quốc gia Pù Mát đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

16:25, 19/01/2024
Ngày 19/1, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Pù Mát để nghe kết quả thực hiện nhiệm vụ, cũng như đưa ra những vấn đề trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Vườn Quốc gia Pù Mát nằm trên địa bàn 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, có 61 km đường biên giới giáp Lào và được chia thành 3 phân khu là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu dịch vụ – hành chính. Trên 90.000 người sống trong và xung quanh vùng đệm của vườn.

Lãnh đạo vườn quốc gia Pù Mát báo cáo tại buổi làm việc.
Lãnh đạo vườn quốc gia Pù Mát báo cáo tại buổi làm việc.

Vườn đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết khí hậu, ổn định hệ sinh thái đầu nguồn và bảo tồn nguồn gen các loài động, thực vật quý hiếm không chỉ cho Việt Nam mà cả thế giới, nhiều loài quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam và danh lục đỏ ; được ưu tiên bảo tồn cấp quốc gia, quốc tế. Với nhiệm vụ quản lý bảo vệ, phát triển rừng và đất rừng, BQL Vườn đã bảo vệ toàn vẹn và bền vững gần 95.000 ha rừng đặc dụng được giao.

 Những loài động vật hoang dã chỉ quen sống trong rừng với môi trường tự nhiên, nếu bị nhốt trong tường kín sẽ rất khó thích nghi.
Trong 3 năm qua đã có gần 5 nghin lươt kiểm lâm viên tần tra, kiểm tra, đã thão dỡ 8.021 bẫy thú, cứu hộ tái thả trực tiếp 85 cá thể động vật còn sống, đã phát hiện, và đề xuất xử lý 28 vi phạm liên quan đến lâm nghiệp. Tịch thu: 4,418 m3 gỗ các loại; 175,2 Kg thịt động vật các loại 4 cá thể động vật; 95 cái bẫy bằng dây phanh xe đạp;10 khẩu súng tự chế; 3 bộ kích điện. Công tác  hợp tác bảo tồn liên biên giới với Lào trong bảo tồn đa dạng sinh học cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. BQL Vườn cũng đã phối hợp triển khai các đề tài khoa học công nghệ; điều tra, giám sát động vật hoang dã.
Việc nắm bắt tập tính, môi trường sống đặc thù của từng loài động vật hoang dã đóng vai trò quan trọng khi xây dựng phương pháp chăm sóc, nuôi nhốt sao cho gần gũi với thiên nhiên tại vườn quốc gia Pù Mát.
Việc nắm bắt tập tính, môi trường sống đặc thù của từng loài động vật hoang dã đóng vai trò quan trọng khi xây dựng phương pháp chăm sóc, nuôi nhốt sao cho gần gũi với thiên nhiên tại vườn quốc gia Pù Mát.
Những động vật như gấu, hổ, vượn.. sau khi được giải cứu đưa về trung tâm cứu hộ Vườn quốc gia Pù Mát để chăm sóc.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Pù Mát kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ, bảo tồn, phát huy giá trị, tiềm năng của vườn; tổ chức, nhân sự bộ máy hoạt động của vườn, bố trí nguồn kinh phí từ các chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững…

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đánh giá cao trong điều kiện biên chế ít so với diện tích rừng quản lý của đơn vị, nhưng Vườn Quốc gia Pù Mát đã làm khá tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; nghiên cứu khoa học; phát triển du lịch sinh thái. Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Vườn Quốc gia Pù Mát tập trung thực hiện tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái phù hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế của hệ sinh thái rừng. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, tận dụng tốt các cơ chế đặc thù trong thưc hiện nghị quyết 39.  Thực hiện tốt quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường hợp tác trong bảo tồn sinh học…

Động vật sau khi được giải cứu được thả về môi trường tự nhiên rừng Quốc gia Pù Mát.

Hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng; tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học; Ngăn chặn triệt để việc phá rừng, khai thác gỗ, lâm sản ngoài gỗ và săn bắt động vật hoang dã, động vật thủy sinh. Tạo môi trường sống an toàn để tái thả các loài động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên. Vê các kiến nghị đề xuất của Vườn quốc gia Pù Mát đồng chí đề nghị các sở ngành liên quan phối hợp để tìm cách thão gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Vườn quốc gia Pù Mát.
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ và lãnh đạo huyện Con Cuông trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát.

Dịp này, Vườn Quốc gia Pù Mát vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước; một cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Bá Hậu - Lữ Thân

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện