Tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lênin tại thành phố Vinh

11:18, 16/04/2024
Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk  (Liên bang Nga) tổ chức lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga cũng như 2 tỉnh. Công trình này không chỉ là biểu tượng của tình đoàn kết mà còn thể hiện mối quan hệ lâu dài và sâu sắc giữa hai nước, 2 địa phương. 

Tham dự buổi lễ, về phía Liên bang Nga có Đoàn công tác của chính quyền tỉnh Ulyanovsk; Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; Hội người Việt Nam "Đoàn kết" tại tỉnh Ulyanovsk. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực, BTV Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi lễ.

 Chủ trương xây dựng tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An được tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga đề xuất. Theo thỏa thuận giữa hai địa phương, tỉnh Ulyanovsk đúc tượng V.I.Lê-nin tại Liên bang Nga và vận chuyển sang lắp đặt tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi lễ.

Tỉnh Nghệ An xây dựng khuôn viên đặt tượng. Việc chính quyền tỉnh Ulyanovsk tặng tượng V.I. Lê-nin cho tỉnh Nghệ An nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh và góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Đây cũng là điều được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, đại diện chính quyền 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk khẳng định tại buổi lễ. Trước đó, năm 2015, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với tỉnh U-li-a-nốp triển khai xây dựng công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ulyanovsk. Khuôn viên xây dựng Tượng do tỉnh U-li-a-nốp bố trí, tặng cho tỉnh Nghệ An với diện tích hơn 2.000m2.

Đại diện tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) phát biểu tại buổi lễ.

Năm 2017, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại U-li-a-nốp được khánh thành. Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được lấy từ nguyên mẫu ở Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và đặt tại khu vực trung tâm của thành phố Ulyanovsk đầu Đại lộ Hồ Chí Minh và nằm trong quần thể: Quảng trường Hồ Chí Minh và Trường THPT Hồ Chí Minh.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành tượng V.I. Lênin.

Công trình tượng V.I. Lê-nin được tiếp nhận và khánh thành đúng dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh không chỉ tượng trưng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Nga, là biểu tượng văn hóa, nghệ thuật, thể hiện tình cảm thiêng liêng của nhân dân hai tỉnh dành cho nhau mà còn tạo thêm không gian đẹp và là điểm nhấn cho diện mạo đô thị, khu vực trung tâm của thành phố Vinh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức kéo vải phủ tượng V.I .Lênin

Hơn thế, từ những hoạt động ngoại giao văn hóa này, hai tỉnh sẽ gắn kết hơn trong các hoạt động hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, y tế, giáo dục và đào tạo, du lịch…

Xuân Hướng – Cảnh Toàn 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện