Thời sự - Chính trị

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 đúng tiến độ

14:42, 23/05/2024
Sáng 23/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ tổ chức họp với một số Bộ ngành và trực tuyến với các địa phương về công tác bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo; triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến nay cả 4 dự án thành phần của dự án đường dây 500kV mạch 3 cơ bản đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng vị trí móng cột và 93%.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN và Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia đang chỉ đạo các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột, lắp dựng cột, rải căng dây theo tiến độ cam kết; Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, dây dẫn, sứ, phụ kiện, cáp quang,…) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ.

Đối với tỉnh Nghệ An, dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua có tổng chiều dài gần 100km, gồm 2 dự án thành phần là Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa. Đến nay, Nghệ An đã vận động bàn giao được toàn bộ 202/202 vị trí móng cột và 84/87 khoảng néo, còn lại 3 khoảng néo thuộc phạm vi huyện Nam Đàn. Các đơn vị thi công hoàn thành 200/202 vị trí móng, dựng xong 54 vị trí cột và đang dựng 21 vị trí cột.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, 3 vị trí khoảng néo còn lại có nguồn gốc đất lúa, nhưng hiện người dân đã trồng keo nên tỉnh đã thống nhất với chủ đầu tư sẽ bồi thường tài sản trên đất đồng thời tiến hành vận động người dân bàn giao mặt bằng trước ngày 31/5 để đảm bảo tiến độ thi công. Đến cuối tháng 5, Nghệ An cũng sẽ hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chi trả cho người dân. Tỉnh đã thống nhất, xác định vị trí tái định đối với 18 hộ dân. Đến thời điểm đóng điện, chưa bàn giao được mặt bằng tái định cư, các hộ dân đã thống nhất đi thuê chỗ ở, không để ảnh hưởng đến công tác kéo dây và đóng điện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng cho biết, thời gian qua, Nghệ An đã phối hợp với chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc "4 tại chỗ" theo chỉ đạo của Thủ tướng, huy động tối đa máy móc, nhân công, vật liệu, hậu cần để giúp các nhà thầu thi công... Tinh thần này sẽ tiếp tục được chỉ đạo thực hiện để hỗ trợ trong công tác dựng cột, kéo dây của dự án đường dây 500kV mạch 3.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: VGP
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Trong bối cảnh tình hình kinh tế cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh đang có dấu hiệu phục hồi tích cực. Dự báo về sản lượng lượng điện cả năm tăng khoảng 9%, tuy nhiên mấy tháng vừa qua đã tăng 13%, có lúc cao điểm tại miền Bắc tăng thêm 17% so với cùng kỳ; Từ đó đặt ra yêu cầu cao hơn trong công tác cung tác cung ứng điện, nhất là trong tháng 6 và tháng 7 tới đây.

Đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và công tác phối hợp của các Bộ, ngành TW trong thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3, Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh của 9 địa phương có công trình đi qua; Sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân đối với dự án trọng điểm này, đặc biệt là vai trò của EVN và Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia cùng với gần 10.000 kỹ sư, công nhân, người lao động đã thi công ngày đêm trên các công trường theo tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày lễ” để phấn đấu hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Trên cơ sở đánh giá sát, đúng tình hình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phân công để thực hiện các nhiệm vụ, nhằm mục tiêu đóng điện của dự án 500kV mạch 3 vào ngày 30/6 tới đây. Trọng tâm là chỉ đạo dựng cột, kéo dây; rà soát lại việc nhập khẩu trang thiết bị; đảm bảo đầy đủ nguồn nhân lực; công tác thông quan hoàng hóa, thiết bị.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu EVN rà soát lại đường găng tiến độ dự án, đến ngày 20/6 phải kéo dây xong. Các Bộ, ngành, nhà thầu phải nỗ lực, quyết tâm cao vượt qua mọi khó khăn, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; Đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn lao động, nhất là an toàn lao động trên công trường; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cùng tham gia thực hiện để triển khai nhanh nhất đảm bảo tiến độ, đúng yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật; Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án đường dây 500kV mạch 3.

Về việc bảo đảm cung ứng đủ điện, triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải đáp ứng nhu cầu điện trong sản xuất, kinh doanh; Dự báo sát tình hình nhu cầu sử dụng điện, nhất là trong tháng 6, tháng 7, để không xảy ra lúng túng, bất ngờ trong điều tiết điện năng.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn điện trong thời gian tới; điều phối tốt nguồn điện giữa thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điện gió, điện mặt trời…; Tính toán, cân đối để thực hiện mua điện nhập khẩu; Tận dụng tối đa nguồn điện trong nước.

Đối với nhiệt điện thì cần tăng cường khai thác than trong nước, hạn chế nhập khẩu than để sản xuất điện. Song song với đó là kiểm soát thật tốt chống buôn lậu, nhất là nhập khẩu than lậu, khai thác than lậu. Đối với thủy điện thì cần điều phối nước hợp lý, rút kinh nghiệm từ những năm trước, tránh lãng phí nước. Đối với điện khí, điện gió, điện mặt trời cần có các cơ chế khuyến khích để phát triển… Bên cạnh đó, cần xây dựng các chính sách mua bán điện trực tiếp để huy động các nguồn lực xã hội. Hoàn thành các đường dây tải điện, khuyến khích tư nhân xây dựng các đường dây tải điện; Phân phối điện cần thực hiện phù hợp, hiệu quả, tiết kiệm điện; Tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; Giá điện phải tính toán hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, của nền kinh tế.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Lãnh đạo các địa phương tỉnh Nghệ An có dự án đi qua dự cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, EVN đã cải chính thông tin kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện như một số thông tin đã đưa; Đề nghị EVN tiếp tục tuyên truyền về năng lực sản xuất, điều phối điện để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện