Trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Các tỉnh, thành phố tuyệt đối không được chủ quan"

17:45, 28/01/2021
Ngay sau khi phát hiện hai ổ dịch Covid-19 được coi là lớn nhất từ trước đến nay, tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phát hiện nhiều trường hợp dương tính với biến thể mới của virus SARS-CoV-2, chiều nay (28/1), dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch COVID-19. 

Tại điểm cầu Nghệ An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Y tế đã quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký trong ngày hôm nay về triển khai số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 đối với thành phố Chí Linh của tỉnh Hải Dương và sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành trên cả nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: SK&ĐS

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương còn lại sẵn sàng đặt mình vào tình thế của Hải Dương để có phương án ứng phó kịp thời. Phó Thủ tướng cho rằng, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện ổ dịch có số lượng người nhiễm nhiều như vậy. Vì thế, các địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Trước mắt, tổ chức rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn mình. Đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực công cộng phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, xử phạt nghiêm những trường hợp không thực hiện quy định này. Riêng các cơ sở y tế, phải giữ bằng được sự an toàn, nhất là đội ngũ y tế.

Khi xảy ra trường hợp dương tính trong bệnh viện, phải lập tức xét nghiệm cho tất cả các bệnh nhân nội trú để phòng tránh lây lan. Chủng virus mới có tốc độ lây lan nhanh nên việc cách ly y tế phải tăng số ngày lên 21 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương tuyệt đối không được chủ quan. Ảnh: VOV
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương tuyệt đối không được chủ quan. Ảnh: VOV

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, bằng mọi cách, chúng ta phải huy động nguồn lực, chạy đua với thời gian để cố gắng khoanh vùng, dập dịch trong vòng 10 ngày tới. Điều quan trọng là cấp bách nhưng phải hết sức bình tĩnh, trách nhiệm, quyết tâm vì sự bình yên của nhân dân.

Để đảm bảo an toàn công tác khám chữa bệnh, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm và điều trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm chỉ thị của cấp trên, đồng thời chủ động các phương án phòng, chống dịch.

Tại tỉnh Nghệ An, mặc dù đến thời điểm này chưa phát hiện ca dương tính trên địa bàn. Tuy nhiên, Phó Chó Chủ UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu ngoài thực hiện nghiêm chỉ thị của cấp trên thì ngành y tế, các huyện, thành thị tổ chức cần chủ động các phương án phòng, chống dịch. Trước mắt là thống kê, rà soát, theo dõi những người có nguy cơ từ vùng dịch đến và trở về từ Hải Dương, Quảng Ninh trong vòng 14 ngày để có phương án cách ly, xét nghiệm kịp thời; Bệnh viện tăng cường kiểm soát người ra vào khám chữa bệnh; Trung tâm CDC chuẩn bị điều kiện, trang thiết bị, mẫu sinh phẩm để xét nghiệm; Các Trung tâm Y tế huyện, thành thị hạn chế tối đa chuyển tuyến, tỉnh sẽ tập trung khoanh vùng xử lý tại chỗ các trường hợp nghi nhiễm Covid-19./.

An Duyên - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện