Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc lại ngang ngược cấm đánh bắt cá trên Biển Đông

18:01, 03/05/2020
Trung Quốc đơn phương tuyên bố mùa cấm đánh bắt cá bắt đầu từ ngày 1/5 và kéo dài đến ngày 16/8, trên khu vực Biển Đông bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tân Hoa Xã dẫn lời Cục Hải cảnh Trung Quốc cho biết khu vực cấm đánh bắt cá mà họ áp đặt đơn phương và phi pháp ở Biển Đông trải rộng từ vĩ tuyến 12 độ bắc trở lên.

Khu vực này bao gồm một phần vịnh Bắc Bộ, toàn bộ quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và các bãi cạn, bãi ngầm mà Trung Quốc tự gọi là "quần đảo Trung Sa".

Thời gian áp dụng lệnh cấm là từ 12h ngày 1/5 đến 12h ngày 16/8, tổng cộng 3 tháng rưỡi.

Tàu cá ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: China Foto Press.

Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông bắt đầu được Trung Quốc ngang nhiên áp đặt đơn phương vào năm 1999.

Trung Quốc gần đây liên tiếp có những hành động hung hăng trên biển Đông. Bắc Kinh đã công bố việc thành lập hai cơ quan hành chính trực thuộc cái gọi là "thành phố Tam Sa" phi pháp nhằm kiểm soát phi pháp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Họ cũng công bố cái gọi là "danh xưng tiêu chuẩn" của 25 đảo và rạn san hô cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở Biển Đông.

Trước đó, một tàu cá của Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm, khiến 8 ngư dân Việt Nam gặp nạn.

Việt Nam đã mạnh mẽ lên án các hành động này, khẳng định chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bác bỏ cái gọi là "thành phố Tam Sa" và những hành động liên quan.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện