Tin tức - Sự kiện

Lên phương án 6 điểm đón người Việt Nam tại Ukraine hồi hương

14:51, 01/03/2022
Vietnam Airlines đã xây dựng phương án để đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước sau khi căng thẳng vùng chiến sự Nga-Ukraine gia tăng.
Vietnam Airlines đã xây dựng phương án để đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.
Vietnam Airlines đã xây dựng phương án để đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải báo cáo phương án tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam tại Ukraine về nước.

Khẳng định luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo và yêu cầu của Chính phủ, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay, hãng đã xây dựng 6 phương án bay giải cứu công dân Việt Nam tại Ukraine với các đường bay theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, đường bay từ Hà Nội-Vacsava (Ba Lan). Kế đó là Hà Nội-Budapest (Hungary), Hà Nội-Bratislava (Slovakia), Hà Nội-Moscow (Liên bang Nga), Hà Nội-Minsk (Belarus), Hà Nội-Bucharest (Rumani).

Hiện tại, vùng chiến sự, toàn bộ vùng trời Ukraine, một phần phía Tây Nam của Nga đã tạm đóng cửa với bay dân sự. Do đó, nếu có chuyến bay, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết phải đưa công dân Việt Nam tới các vùng được phép bay và an toàn, sau đó mới đưa máy bay tới đón.

“Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam về nước từ nhiều vùng chiến sự. Vì vậy, hãng có đủ lực lượng, trình độ và bản lĩnh để triển khai chuyến bay tương tự khi có yêu cầu,” lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Trong những năm vừa qua, Vietnam Airines đã tiên phong, tham gia nhiều chiến dịch lớn của Chính phủ như đưa hàng trăm nghìn công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia, vùng, lãnh thổ về nước trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Lybia năm 2011 và 2014; hỗ trợ người Việt về nước trong thời điểm Nhật Bản bị động đất, sóng thần năm 2011; đưa hành khách thoát khỏi châu Âu do núi lửa phun trào năm 2010; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005-2007...

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… yêu cầu chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.

Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn ký yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không trước ngày 2/3/2022.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

Trong Công điện gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ xung đột vũ trang ở Ukraine đang diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại đây.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cần thiết, trong đó Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine về nước./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện