Văn hoá giải trí

MV tiếp lửa y bác sĩ chống dịch của hai nghệ sĩ xứ Nghệ gây bão mạng

11:43, 24/08/2021
MV “Những Thiên Thần Áo Trắng” vừa trình làng trên YouTube đã gây sốt cộng đồng mạng. MV “Những Thiên Thần Áo Trắng” là sản phẩm của hai nghệ sĩ tài hoa người xứ Nghệ, mang thông điệp ý nghĩa nhằm tri ân y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch. 

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. MV “Những Thiên Thần Áo Trắng” với những câu hát bay bổng, thẳm sâu thực sự là món ăn tinh thần “tiếp thêm lửa” cho đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm vất vả trên tuyến đầu chống dịch.

MV "Những thiên thần áo trắng"

Hình ảnh những nhân viên y tế trong MV được ví von như những thiên thần áo trắng: “Giữ trọn niềm tin theo gió bay xa/ Tình lương y như từ mẫu sáng ngời/ Và tôi thấy, những thiên thần áo trắng/ Đẹp như sương mai lấp lánh giữa đời/ Và con tim tôi luôn khắc sâu/ Thương về màu áo trắng, những thiên thần…”

MV với với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Phan Việt Cường, nhạc sĩ phối khí Thanh Hà, mixer Việt Cường Lê, nhà thiết kế Cao Minh Tiến…

Ngay sau khi trình làng, MV đã tạo được ấn tượng mạnh, ít nhiều gây bão trên cộng đồng mạng. Đáng chú ý, MV Những Thiên Thần Áo Trắng là sản phẩm do hai nghệ sĩ người xứ Nghệ “đóng vai chính”.

NSƯT Phan Việt Cường, người sáng tác bài hát vốn là người ở phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An. Sinh ra trong gia đình vốn nòi nghệ thuật ở Đoàn Ca múa nhạc Nghệ An, Phan Việt Cường học nhạc từ thủa nhỏ. Trải qua hơn 30 năm theo sự nghiệp âm nhạc, hiện anh là là Giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là nghệ sĩ kèn Oboe từng biểu diễn trong và ngoài nước cùng Giàn nhạc giao hưởng Quốc gia Viẹt Nam, Giàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và Giàn nhạc Giao hưởng Hà Nội.

NSƯT Phan Việt Cường - Tác giả bài hát "Những thiên thần áo trắng" là một người con xứ Nghệ.

Nói về bài hát Những thiên thần áo trắng, NSƯT Phan Việt Cường cho biết: “Với tôi, một nghệ sỹ biểu diễn đơn thuần khi bước sang lĩnh vực sáng tác thì rào cản vô hình ở đây có lẽ là ngôn ngữ. Để có một tác phẩm giá trị cần hai yếu tố đó là âm nhạc và lời ca. Ca từ là một thử thách đối với cá nhân tôi, vì vậy bài hát Những thiên thần áo trắng tôi đã phải chỉnh sửa ca từ rất nhiều lần để mong muốn có được một lời ca ngắn gọn, súc tích dễ nhớ và đặc biệt là chạm được vào cảm xúc của người nghe”.

Người thể hiện bài hát Những Thiên Thần Áo Trắng là nhà báo Nguyễn Phúc Anh, một người con của xứ Nghệ, sinh ra và lớn lên ở TP Vinh, Nghệ An. Là một nhà báo kỳ cựu, qua nhiều cơ quan báo chí, hiện Phúc Anh phụ trách một chuyên trang về phát triển công nghiệp văn hóa…

Nhà báo
Nhà báo Phúc Anh trong một lần tham gia văn nghệ hát về Bác Hồ trước đây.

 Yêu quê hương và gắn bó với văn hóa xứ Nghệ, hiện Phúc Anh đang làm nghiên cứu sinh tại Viện Âm nhạc Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam về đề tài Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh. Nhà báo Phúc Anh cũng chính là Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Miss Capital Việt Nam 2019, cuộc thi đánh dấu sự kiện tỉnh Nghệ An lần đầu tiên đăng cai tổ chức thành công một đêm chung kết cuộc thi Người đẹp, Hoa hậu mang tầm cỡ quốc gia.

Nhà báo Phan Anh trao gạo cho người nghèo trong một chương trình từ thiện hướng về vùng cao của Báo Văn hoá.
Nhà báo Phúc Anh trao gạo cho người nghèo trong một chương trình từ thiện hướng về vùng cao.

MV Những Thiên Thần Áo Trắng không chỉ bổ sung cho kho tàng những bài hát về nghề y, về hình tượng y bác sĩ trong công cuộc chống dịch Covid 19, mà còn đem lại những hình ảnh đáng trân quý, mang tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam trong những lúc khó khăn, thử thách.

Bài hát vốn được NSƯT Phan Việt Cường sáng tác để dành cho ca sĩ Đăng Dương thể hiện. Dự kiến, sau khi hết dịch các nghệ sĩ chuyên nghiệp của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sẽ làm MV này với giọng hát của ca sĩ Đăng Dương và cách làm MV theo cách tiếp cận khác. Nhưng với sự kết hợp của hai nghệ sĩ xứ nghệ trong vai trò sáng tác - NSƯT Phan Việt Cường và giọng hát của nhà báo Phúc Anh, MV Những Thiên Thần Áo Trắng đã tạo được ấn tượng mạnh và ít nhiều có thể khẳng định thành công.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện