Văn hoá giải trí

Hùng vĩ cung đường Hạnh Phúc ở Hà Giang, nơi 'đến sỏi đá cũng nở thành hoa'

07:59, 19/08/2023
Con đường Hạnh Phúc ở Hà Giang gần như trở thành một huyền thoại của thế kỷ 20 - nơi người ta thường bảo "đến sỏi đá cũng nở thành hoa".

Đường Hạnh Phúc là tên gọi của tuyến đường thuộc quốc lộ 4C, bắt đầu từ cột mốc số 0 ở thành phố Hà Giang, đi qua các huyện miền cao Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn và Mèo Vạc với chiều dài gần 200 cây số, ngang qua cả cao nguyên đá Đồng Văn và cả đỉnh đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng.

Ảnh: Internet

Con đường được khởi công từ tháng 9/1959, hoàn thành vào tháng 3/1965. Từ giai đoạn khởi công xây dựng đến lúc hoàn thành, hàng vạn thanh niên xung phong và dân công từ 6 tỉnh Việt Bắc đã nỗ lực làm việc trong điều kiện hết sức thô sơ và khó khăn và khí hậu thì khắc nghiệt để hình thành con đường nối liền vùng núi cao với miền xuôi.

Thành quả này cũng trở thành một kỳ tích, được gọi tên là con đường Hạnh phúc - nơi đất đá hóa thành "hoa", đem lại những điều tốt đẹp cho người dân nơi đây. 

Ảnh: Internet

Ngày nay, đường Hạnh Phúc là một trong những con đường kỳ vĩ nhất Việt Nam, gắn liền với các địa danh du lịch nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, dốc Bắc Sum, dốc Thẩm Mã, cổng trời Quản Bạ, Vách đá trắng. Bất cứ thời điểm nào trong năm, cung đường này luôn đem đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời. 

 
Ảnh: Internet

Vào mỗi mùa, cảnh đẹp hai bên đường luôn khiến cho du khách phải trầm trồ và thích thú. Con đường hạnh phúc Hà Giang dường như luôn biết chiều lòng người ghé thăm, khi mang vẻ đẹp thay đổi theo mùa.

Mùa đông, con đường phảng phất màu đen xám của mây trời, của sương mù mờ ảo. Mùa hè, những vạt nắng của bình minh chiếu qua khiến con đường như bừng sáng. Hay từ tháng 9 đến tháng 11, con đường lại hấp dẫn du khách bởi màu vàng của lúa chín và màu hồng, màu tím của hoa tam giác mạch…

 

 
Ảnh: Internet

Trong hành trình khám phá cung đường Hạnh Phúc, khám phá Hà Giang, du khách còn có thể ghé thăm những điểm đến nổi tiếng của vùng đất này như đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú, nhà của Pao với những nét đặc trưng của văn hóa nơi đây. Đặc biệt, đèo Mã Pí Lèng nằm trên con đường hạnh phúc Hà Giang. Khi đi đến đỉnh đèo, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh cao nguyên đá Đồng Văn ngay trước tầm mắt.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện