Chương trình giao lưu nghệ thuật "Suối nguồn chảy mãi" tôn vinh nhạc sĩ Lê Hàm và nhạc sĩ Dương Hồng Từ

00:05, 30/12/2023

Chương trình nghệ thuật "Suối nguồn chảy mãi" được tổ chức để tôn vinh hai tác giả của tỉnh Nghệ An: nhạc sĩ Lê Hàm và nhạc sĩ Dương Hồng Từ, diễn ra tại trường quay S1, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tối 29/12, đã để lại trong lòng khán giả nhiều dư vị cảm xúc.

Chương trình do Đài PT-TH Nghệ An phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Nghệ An, Đoàn Văn công quân khu 4 tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV và livestream trên kênh Nghệ An TV, Fanpage Truyền hình Nghệ An. 

Các đại biểu dự chương trình.
Các đại biểu dự chương trình.

Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Lê Xuân Đại - Nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Quân khu 4, các Sở, ban ngành; cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của 2 nhạc sĩ.

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Suối nguồn chảy mãi" giới thiệu về hành trình bảo tồn văn hóa cổ truyền dân tộc của nhạc sĩ Lê Hàm và nhạc sĩ Dương Hồng Từ, được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2022. Hai nhạc sỹ là những người đã dành cả cuộc đời để nâng niu, gìn giữ vốn cổ của cha ông và cũng từ đó sáng tạo nên những giai điệu đẹp của cuộc sống. 

Các đại biểu dự chương trình.
Các đại biểu dự chương trình.

Thông qua chương trình, giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu trong cụm công trình đạt giải thưởng của hai tác giả, cùng với dàn dựng biểu diễn một số sáng tác khác, tạo thành chương trình nghệ thuật đậm bản sắc, mừng mùa xuân mới của quê hương, đất nước.

Lê Hàm - nhạc sĩ cả đời gắn bó với quê hương

Nhạc sĩ Lê Hàm giao lưu tại chương trình.
Nhạc sĩ Lê Hàm giao lưu tại chương trình.

Lê Hàm sinh năm 1934 tại huyện Diễn Châu (Nghệ An). Lớn lên, ông vào bộ đội, hoạt động tuyên truyền văn nghệ giống như nhiều nhạc sỹ khác. Phát lộ năng khiếu âm nhạc từ nhỏ nên khi lớn, ông định hình rõ thiên hướng âm nhạc để sau ngày hòa bình lập lại (1954) thi vào Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Chỉ có thời gian này là ông rời quê ra Hà Nội tu nghiệp.

Học xong, ông trở về quê rồi lần lượt kinh qua nhiều công việc, từ diễn viên đến các cương vị quản lý như Trưởng đoàn Ca múa Nghệ - Tĩnh, Giám đốc Nhà Văn hóa lao động tỉnh rồi Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh kiêm Trưởng chi hội Âm nhạc Nghệ An. Ông có nhiều huân, huy chương và nhiều giải thưởng trong công tác và sáng tác.

Ca khúc Gái sông La của nhạc sĩ Lê Hàm được thể hiện của Đoàn văn công Quân khu 4.
Ca khúc "Gái sông La" của nhạc sĩ Lê Hàm được thể hiện của Đoàn văn công Quân khu 4.

Nhạc sĩ Lê Hàm được biết đến là người đầu tiên sưu tầm dân ca ví giặm ở Hà Tĩnh. Khi đó ông mới chỉ là chàng trai thiếu sinh quân ở tuổi đôi mươi.

Tuy nhiên, một đặc điểm khá riêng biệt trong phong cách âm nhạc của Lê Hàm là tuy sinh ra, lớn lên, suốt đời đắm mình, để nhiều công nghiên cứu, sưu tầm các làn điệu ví dặm Nghệ – Tĩnh nhưng hầu hết các ca khúc của ông lại không đậm đặc chất liệu dân ca địa phương mà chỉ loáng thoáng xuất hiện ở một vài bài để tất cả thoát hẳn ra, mang phong vị hoàn toàn mới, hiện đại. 

Đông đảo bạn bè, người thân của nhạc sĩ theo dõi chương trình.
Đông đảo bạn bè, người thân của nhạc sĩ theo dõi chương trình.

Công chúng biết đến Lê Hàm qua các ca khúc có đời sống như “Tiếng hát Hương Sơn”, “Hò bơi thuyền”, “Vinh – thành phố bình minh”, “Về làng Sen”, “Người mẹ làng Sen”, “Gái sông La”, “Tiếng ca bất khuất”, “Yêu sao cô gái vùng cao”, “Yêu lắm một miền quê”… 

Nhạc sĩ Dương Hồng Từ - Người đi tìm và lưu giữ giá trị văn hóa dân tộc

Nhạc sĩ Dương Hồng Từ, vốn quê ở Đô Lương, nhưng cả cuộc đời ông lại dành tâm sức, tình yêu cho văn hóa vùng cao.

Nhạc sĩ Dương Hồng Từ giao lưu tại chương trình.
Nhạc sĩ Dương Hồng Từ giao lưu tại chương trình.

Năm 1960 theo tiếng gọi của quê hương, ông làm đơn xin nhập ngũ được biên chế vào lực lượng Công an vũ trang Nghệ An (nay là Bộ đội biên phòng), đóng quân khắp các huyện biên giới Việt – Lào. Những năm tháng chiến tranh, cùng ăn cùng ở với đồng bào dân tộc thiểu số ở phía Tây Nghệ An, cái tình cái nghĩa của bà con nơi đây đã dần ngấm vào máu thịt nhạc sỹ Dương Hồng Từ. 

Đông đảo bạn bè, người thân của 2 nhạc sĩ tham dự chương trình.
Đông đảo bạn bè, người thân của 2 nhạc sĩ tham dự chương trình.

Những năm sau khi ông được điều chuyển về Ty Văn hóa Nghệ An, nhưng vẫn đau đáu nghĩa tình với những người đồng bào. Ông vẫn thường xuyên bỏ thời gian lui tới ghi chép và điền dã. Đến năm 2002, khi được về nghỉ hưu ông mới toàn tâm toàn trí có thời gian để trở lại vùng cao Nghệ An, trở lại với những người Thổ, người Thái, trở lại với bản làng, với núi rừng… để tìm và lưu giữ giá trị văn hoá dân tộc.

Trên 100 ca khúc của ông thì nửa trong số ấy viết về đồng bào dân tộc và lực lượng vũ trang. Khi nghỉ hưu, ông dốc hết tâm lực bồi đắp lên kho tàng văn hoá âm nhạc dân gian qua những trang sách. Trong đó, nhiều tác phẩm của ông được trao tặng giải thưởng cao quý của Nhà nước.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham dự chương trình.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh tham dự chương trình.

Chia sẻ về sự gắn bó với văn hoá vùng cao, nhạc sĩ Dương Hồng Từ cho biết: Cái tình, cái nghĩa của bà con, tiếng cối giã gạo bằng sức nước, tiếng cồng chiêng và điệu múa của người dân nơi đây cứ theo mãi suốt cả cuộc đời ông.

Bài ca tổ săn máy bay Lạch Lò  của nhạc sĩ Dương Hồng Từ qua sự thể hiện của tốp ca nam Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh
"Bài ca tổ săn máy bay Lạch Lò" của nhạc sĩ Dương Hồng Từ qua sự thể hiện của tốp ca nam Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Suối nguồn chảy mãi" gồm 3 phần: Phần 1 - Mạch nguồn câu hát; Phần 2 -  Còn lại với thời gian; Phần 3 - Mật ngọt cho đời. Trong gần hai giờ đồng hồ, khán giả lần lượt thưởng thức các ca khúc bất hủ của 2 nhạc sĩ. 

Ca khúc Vinh, thành phố Bình Minh của nhạc sĩ Lê Hàm được thể hiện qua 2 giọng ca Giang Nam - Bích Tâm
Ca khúc "Vinh, thành phố Bình Minh" của nhạc sĩ Lê Hàm được thể hiện qua 2 giọng ca Giang Nam - Bích Tâm
Ca khúc Bảy màu chỉ thắm của nhạc sĩ Dương Hồng Từ được thể hiện bởi giọng ca Quang Luyến - Đan Phượng
Ca khúc "Bảy màu chỉ thắm" của nhạc sĩ Dương Hồng Từ được thể hiện bởi giọng ca Quang Luyến - Đan Phượng
Ca khúc Nghệ An non nước hữu tình của nhạc sĩ Lê Hàm được thể hiện bởi NSƯT Xuân Huyền - Lê Na
Ca khúc "Nghệ An non nước hữu tình" của nhạc sĩ Lê Hàm được thể hiện bởi NSƯT Xuân Huyền - Lê Na

Đan xen phần trình diễn là những phóng sự ngắn khắc họa chặng đường âm nhạc của nhạc sĩ Lê Hàm và nhạc sĩ Dương Hồng Từ. Âm nhạc của các nhạc sĩ đã đồng hành và thăng hoa cùng dân tộc, tạo dựng những mốc son sáng giá trong dòng chảy văn hóa và đời sống tinh thần của nhân dân.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hường; cùng lãnh đạo Quân khu 4, các Sở, ban ngành tặng hoa chúc mừng 2 nhạc sĩ tại chương trình.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu; Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hường; cùng lãnh đạo Quân khu 4, các Sở, ban ngành tặng hoa chúc mừng 2 nhạc sĩ tại chương trình.

 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện