Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ”

12:10, 27/04/2024
Đến với Điên Biên hôm nay, là đến với những địa chỉ đỏ từ Sở Chỉ huy Chiến dịch Mường Phăng, đồi A1, Hầm Đờ Cát, Tượng đài chiến thắng, Các nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đến Cánh đồng Mường Thanh, Cầu Mường Thanh, Đèo Pha Đin, Bảo tàng chiến thắng… Nhưng lắng đọng nhất là được tận mắt xem bức tranh Panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây được coi là một trong những bức tranh lớn nhất thế giới về đề tài chiến tranh, thu hút du khách về với Điện Biên Phủ trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

“Trận chiến Điện Biên Phủ” là bức tranh toàn cảnh tái hiện chân thực và sống động những khoảnh khắc điển hình nhất trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm nghệ thuật được đầu tư công phu, hoành tráng và được coi là tài sản vô giá, lưu lại những giá trị về lịch sử và truyền thống cho các thế hệ mai sau. Tác phẩm này có chiều dài 132m, cao 20,5 m (tính cả mái vòm tầng 2 Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ) với phần mái vòm liền kề thể hiện mây, trời đã tạo ra một bức tranh có diện tích bề mặt lên đến 3.250m². Tranh được được thể hiện lên toàn bộ bề mặt phía trong của Bảo tàng Điện Biên Phủ, tòa nhà hình trụ có đường kính 42m. 

 Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ - Thành phố Điện Biên Phủ.

Với hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động qua bút pháp tài hoa của gần 200 họa sĩ trong khoảng 2 năm rưỡi. Các giai đoạn của chiến dịch được thể hiện liên hoàn, kết hợp với các khối nổi và nhiều vật dụng trong chiến tranh được sắp đặt hợp lý đã tạo nên một không gian vừa thực lại vừa ảo gây ấn tượng mạnh mẽ đến mọi người khi được chiêm ngưỡng kiệt tác này.

Những đoàn xe đạp thồ vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ.
Nội dung bức tranh cũng được chia thành 4 trường đoạn gồm: 

Trường đọan 1: “Toàn dân ra trận” khắc họa hình ảnh những đoàn xe đạp thồ vận chuyển hàng cung cấp cho chiến dịch; hình ảnh hàng trăm chiến sĩ kéo pháo vào mặt trận Điện Biên Phủ… được tái hiện hết sức sinh động và chân thật.

Trận Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ. Thắng trận mở màn đã giáng một đòn nặng nề vào tinh thần của quân Pháp đồng thời cổ vũ các chiến sỹ của ta có thêm sức mạnh.

Trường đọan 2: “Khúc dạo đầu hùng tráng” với điểm nhấn là trận Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ. Thắng trận mở màn đã giáng một đòn nặng nề vào tinh thần của quân Pháp đồng thời cổ vũ các chiến sỹ của ta có thêm sức mạnh, củng cố niềm tin vào những trận đánh tiếp theo.

 Bộ đội ta kéo pháo vào mặt trận.

Trường đọan 3: “Cuộc đối đầu lịch sử”  với những hình ảnh hầm hào, dây thép gai, trận đánh giáp lá cà…phản ánh sự khốc liệt của chiến trường. Kết thúc trường đoạn bằng hình ảnh cột khói từ quả bộc phá trong lòng đồi A1.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ khúc dạo đầu hùng tráng, tới cuộc đối đầu lịch sử và ngày chiến thắng tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trường đọan 4: “Khúc khải hoàn mừng chiến thắng”. Đối lập với hình ảnh thất bại của quân Pháp là hình ảnh quân ta vùng lên đánh chiếm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và điểm nhấn là lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi.

Đánh giáp lá cà với địch.

Bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” là một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng, độc đáo, ấn tượng, kiệt tác quý giá của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Bằng nghệ thuật hội họa, bức tranh như là một lời tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu anh dũng vì độc lập, tự do của dân tộc.

Hình ảnh tái hiện một đơn vị cứu thương trên chiến trường Điện Biên Phủ tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đồng thời gửi gắm khát vọng hòa bình và cũng như là một lời nhắc nhở đến thế hệ hôm nay về truyền thống cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết và tinh thần yêu nước tạo nên những bước phát triển rực rỡ của thời đại Hồ Chí Minh. Bức tranh không chỉ mang giá trị về lịch sử mà còn góp phần tạo thêm điểm nhấn trong du lịch, thu hút ngày càng đông du khách đến với Ðiện Biên nói chung và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nói riêng.

Nghệ thuật sắp đặt thực hiện bên dưới chân bức tranh giúp người xem như đứng ở thực địa.
 Quyết chiến thắng.
Pháo binh ta trên trận địa.
Vỏ quả đạn pháo cũng như hầm hào được tái hiện bằng màu sắc sống động.
Thừa thắng xông lên.
Binh sĩ Pháp đầu hàng được áp giải đển nơi tạm giam sau thất bại tại Chiến trường Điện Biên Phủ.
 Chiều 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến- Quyết thắng tung bay trên nóc hầm DeCastris, kết thúc 56 ngày đêm chiến dịch.
 Hình ảnh quân ta  đánh chiếm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries.
 Những ngày này, tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ đông đảo Du khách đến tham quan.

 

Trần Duy Ngoãn.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện