Y tế

Thanh Chương: Lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm người liên quan ca nhiễm cộng đồng đầu tiên

14:38, 23/11/2021
Đêm 22/11, huyện Thanh Chương ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên là một học sinh lớp 10. Hoạt động truy vết F1, test nhanh bóc tách F0 đã nhanh chóng được triển khai.
Trường Thanh chương 1  nghỉ học vào sáng nay..
Trường THPT Thanh Chương 1 tạm dừng học trực tiếp từ sáng nay (23/11), sau khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng là học sinh lớp 10.

Ca nhiễm Covid-19 cộng đồng đầu tiên ở Thanh Chương là bệnh nhân N.P. Đ, sinh năm 2006, ở xóm Phật Sơn, xã Đại Đồng, học sinh Trường THPT Thanh Chương 1. Sáng 17/11, khi đang học ở trường, N.P. Đ có triệu chứng đau đầu, sốt, sau đó test nhanh cho kết quả âm tính. Ngày 18/11 - 21/11, N.P. Đ ở nhà dùng thuốc cảm và chỉ tiếp xúc với người nhà. Đến trưa 19/11, N.P. Đ về nhà ông ngoại tại thôn Thanh Đồng 2, xã Thanh Đồng ăn cơm cùng 5 người. Trưa 21/11, N.P. Đ đến Phòng khám Tân Thanh khám bệnh. Đến sáng 22/11, Đ. thấy chóng mặt, đã đến khám tại khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Tại đây, Đ. được test nhanh 2 lần cho kết quả nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, được chuyển xuống khu cách ly bệnh viện lấy mẫu PCR và 19h40 cùng ngày cho kết quả khẳng định dương tính.

LLCN phong toả nơi ở của ca nhiễm cộng đồng.
LLCN phong toả nơi ở của ca nhiễm cộng đồng.

Ngay trong đêm 22/11, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch huyện Thanh Chương đã tiến hành họp khẩn để bàn các giải pháp trong công tác phòng chống dịch. Công tác truy vết F1, lấy mẫu xét nghiệm diễn ra trong đêm. Các trường hợp tiếp xúc gần với BN N.P.Đ gồm: 4 người trong gia đình; 16 người tại Phòng khám Tân Thanh; 15 y, bác sĩ khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương; học sinh lớp 10 T1.

Lấy mẫu xét nghiệm tại xã Đại Đồng.
Lấy mẫu xét nghiệm tại xã Đại Đồng.

Sau khi em Đ. có kết quả dương tính, bạn học của Đ. là em N.C.T,  lớp 10A1 - Trường THPT Thanh Chương 1 test nhanh 2 lần tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương cho kết quả nghi ngờ, đến sáng nay (23/11), kết quả PCR khẳng định dương tính.

Toàn cảnh cuộc họp của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Chương sau khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng trên địa bàn.
Toàn cảnh cuộc họp của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Chương sau khi phát hiện ca nhiễm cộng đồng

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch huyện Thanh Chương, cho biết: Đến sáng 23/11, 112 F1 test nhanh cho kết quả âm tính (trong đó có học sinh 2 lớp 10A1, 10T1). Các F1 được cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện theo quy định). Các trường học trên địa bàn xã Thanh Đồng tạm thời nghỉ học trực tiếp cho đến khi có thông báo mới; Đồng thời tiến hành xét nghiệm, sàng lọc giáo viên và học sinh các trường liên quan; Phong tỏa tổ tự quản số 2 & số 6 thuộc thôn Thanh Đồng 2, xã Thanh Đồng và thực hiện test sàng lọc tất cả người dân

Hiện công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên toàn huyện Thanh Chương vẫn diễn ra bình thường, tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp 5K. Các khu cách ly tập trung tuyến huyện và các xã đồng loạt kích hoạt để thực hiện nhiệm vụ khi cần. Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch các xã, thị trấn tập trung chỉ huy tốt công tác phòng chống dịch, nhất là quản lý người về từ vùng dịch, siết chặt công tác cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; Tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu theo chỉ đạo của tỉnh./.

Đình Hào

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện