Y tế

Việt Nam phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron

14:27, 28/12/2021
Đây là hành khách trở về từ Anh đến sân bay Nội Bài vào ngày 19/12, được cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về trường hợp nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 Omicron đầu tiên tại Việt Nam.

Cụ thể, ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) đã tiếp nhận hành khách K.V.H.M. trên chuyến bay từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài vào tối 19/12, người này có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.

Người dân xếp hàng trước khi di chuyển tại sân bay Nội Bài.
Người dân xếp hàng trước khi di chuyển tại sân bay Nội Bài.

Sau đó, trường hợp trên được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong phòng riêng thuộc khu vực nhà lưu trú.

Khoa Sinh học phân tử của cơ sở y tế này đã thực hiện xét nghiệm khẳng định lại bằng phương pháp rRT-PCR và cho kết quả dương tính, chỉ số CT là 16,52.

Với yếu tố dịch tễ trở về từ Anh, ngày 20/12, bệnh viện đã giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của người này, kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Ngày 21/12, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu, giải trình tự gene cho bệnh nhân. Kết quả xác định bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Bộ Y tế thông tin đây cũng là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng này tại Việt Nam từ người nhập cảnh. Người này đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau đó.

Trao đổi với PV vào trưa 27/12, một lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quận đội 108 cũng xác nhận trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đã có kết quả giải trình tự gene khẳng định. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của người này chưa được thông tin cụ thể.

"Chúng tôi không ngạc nhiên khi nhận kết quả giải trình tự gene là biến chủng Omicron. Bởi không phải biến chủng này thì cũng sẽ là một biến chủng khác, do đó, người dân nên tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch và quy định 5K, không nên quá lo lắng", vị lãnh đạo này chia sẻ thêm.

Trước đó, ngày 24/12, GISAID, trang web cung cấp các dữ liệu về kết quả giải trình tự gene và vị trí địa lý các biến chủng của virus SARS-CoV-2 đang lưu hành trên thế giới, đánh dấu Omicron xuất hiện tại Hà Nội.

Ngày 19/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký công điện yêu cầu Bộ Y tế bám sát diễn biến dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt biến chủng Omicron, không để bị động, bất ngờ, không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng.

Về phía Bộ Y tế, cơ quan này cũng chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi nhiễm nCoV tại cộng đồng, người có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan, bùng phát rộng, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, vùng phong tỏa.

Từ cuối năm 2020, SARS-CoV-2 liên tiếp tạo ra nhiều biến chủng đáng lo ngại, từ Alpha, Gamma và Delta, gây nhiều thách thức cho các quốc gia.

Đặc điểm chung của các biến chủng đáng lo ngại nói trên là mang các đột biến, đặc biệt là trên protein gai (Spike protein), cho phép virus có khả năng lây nhanh hơn, giảm tác dụng của vaccine, thậm chí có độc lực cao hơn, tiêu biểu là Delta.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục giám sát, chuyển mẫu bệnh phẩm đến các đơn vị chuyên ngành để giải mã nhanh các biến chủng lưu hành, kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng quan ngại như Omicron.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên ở châu Phi, đến nay đã được báo cáo ở hàng chục quốc gia. Nhiều nước châu Á cũng đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Ấn Độ.

Biến chủng Omicron hiện lan đến Đông Nam Á. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương tiêm chủng đầy đủ cho người dân để chuẩn bị cho nguy cơ bùng phát dịch do biến chủng Omicron.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện