Y tế

Omicron có gây ra hội chứng COVID kéo dài?

07:14, 13/01/2022
Khi các ca nhiễm biến thể Omicron đang gia tăng trên toàn thế giới, nhiều người thắc mắc liệu biến thể được cho là gây bệnh nhẹ hơn này có thể gây ra các di chứng kéo dài hậu COVID-19 hay không?

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết, COVID kéo dài có thể xảy ra ở bất kể biến thể virus nào. Điều đó đồng nghĩa với việc những người đã bị nhiễm biến thể này cũng cần phải thực hiện các biện pháp cần thiết để kiểm soát các triệu chứng hậu COVID-19 một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Dẫn lời Tiến sĩ Harish Chafle, chuyên gia tư vấn cao cấp tại Bệnh viện Toàn cầu, Mumbai: “Trong giai đoạn này của đại dịch, khi có sự gia tăng về số trường hợp nhiễm Omicron, nguy cơ mắc bệnh COVID kéo dài do biến thể này gây ra đã không được đánh giá nghiêm túc như trước đây có thể là do thiếu dữ liệu thích hợp. Có lẽ còn quá sớm để biết các triệu chứng COVID kéo dài nào sau khi nhiễm biến thể này”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), COVID kéo dài là một loạt các triệu chứng có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng sau lần nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên hoặc có thể xuất hiện vài tuần sau khi nhiễm bệnh. Hội chứng này có thể xảy ra với bất kỳ ai đã từng mắc COVID-19, ngay cả khi họ bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Các triệu chứng của COVID kéo dài

Một số triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng COVID kéo dài là khó thở, rối loạn chức năng nhận thức (sương mù não) và mệt mỏi. Các triệu chứng khác mà người bệnh có thể gặp phải là đau ngực, khó nói, lo lắng hoặc trầm cảm, đau cơ, sốt, mất khứu giác, mất vị giác, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và đau bụng.

“Sự hiểu biết về khoảng thời gian kéo dài của hội chứng này hiện vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Một số dữ liệu cho thấy tình trạng này có thể kéo dài 3 tháng, hoặc 6 tháng và có thể kéo dài lên đến 9 tháng”, Tiến sĩ Chafle cho biết thêm.

Để bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm và không phải chịu những di chứng kéo dài do virus SARS-CoV-2 gây ra, mọi người nên tiêm phòng đầy đủ, đeo khẩu trang mọi lúc, giữ khoảng cách xã hội, tránh đám đông và những nơi kém thông gió./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện