Y tế

Pfizer xin cấp phép lưu hành thuốc chữa COVID-19 tại Nhật Bản

15:42, 14/01/2022
Nếu được phê duyệt, Paxlovid sẽ là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống thứ hai được chính thức lưu hành tại Nhật Bản này, sau thuốc Molnupiravir của hãng dược phẩm Merk.
Thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thuốc Paxlovid điều trị COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer sản xuất. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 14/1, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã chính thức nộp đơn lên Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản để xin phê duyệt lưu hành thuốc Paxlovid, được sử dụng nhằm ngăn chặn sự chuyển nặng của các ca mắc COVID-19.

Theo kết quả phân tích đối với thử nghiệm lâm sàng được Pfizer công bố mới nhất cho thấy, nếu bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị bằng Paxlovid trong vòng 3 ngày kể từ khi phát bệnh sẽ giúp giảm tới 89% nguy cơ chuyển nặng hoặc tử vong.

Ngoài ra, tác dụng của thuốc Paxlovid đối với biến thể Omicron cũng đã được xác nhận trong phòng thí nghiệm khi giúp ngăn chặn đáng kể sự phát triển của biến thể này trong cơ thể người mắc bệnh.

[Pfizer nộp hồ sơ xin cấp phép sử dụng thuốc điều trị COVID-19 lên EMA]

Hiện Chính phủ Nhật Bản đã đạt được sự thống nhất với Pfizer về việc cung cấp 2 triệu liều thuốc Paxlovid và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng thực tế từ đầu tháng 2, sau khi được phê duyệt lưu hành và kiểm tra tính hiệu quả cũng như độ an toàn.

Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) và Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã nhận được đơn xin cấp phép sử dụng đối với Paxlovid để điều trị COVID-19.

Nếu được phê duyệt, Paxlovid sẽ là thuốc điều trị COVID-19 dạng uống thứ hai được chính thức lưu hành tại Nhật Bản này, sau thuốc Molnupiravir của hãng dược phẩm Merk (Mỹ)./

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện