Y tế

TP HCM: 9 trường hợp nhập cảnh đang chờ kết quả giải trình tự gien

13:05, 02/01/2022
 Trong 2 ngày 31-12-2021 và 1-1-2022, Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức, TP HCM) tiếp nhận 9 trường hợp nhập cảnh, dương tính Covid-19. Tất cả các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định và đang chờ kết quả giải trình tự gien.

Bác sĩ Lê Thảo Hiền, Bệnh viện dã chiến số 12, cho biết các hành khách nhập cảnh có 1 người đến từ Tây Ban Nha, 1 người đến từ Đài Loan, 1 người đến từ Nga, 4 người Việt Nam và 2 người đến từ Mỹ. Trong đó, 7 trường hợp đã có kết quả âm tính SARS-CoV-2. 

Bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 12 thăm khám cho các trường hợp mắc Covid-19
Bác sĩ tại Bệnh viện dã chiến số 12 thăm khám cho các trường hợp mắc Covid-19

Theo bác sĩ Hiền, bệnh viện sẽ tiếp nhận người nhập cảnh từ đường biển và đường hàng không dương tính SARS-CoV-2. Tại đây, những trường hợp đang chờ kết quả giải trình tự gien sẽ được đưa vào 1 khu riêng biệt để được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế như sử dụng thuốc kháng virus, điều trị các triệu chứng khác. Nếu kết quả giải trình tự gien cho kết quả nhiễm biến thể Omicron thì bệnh nhân sẽ được chuyển đến 1 khu khác trong bệnh viện để tiếp tục điều trị.

"Thời gian qua, đa số các ca nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron được đưa vào bệnh viện đều có kết quả giải trình tự gien nhiễm biến chủng Delta. Đa số bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ như sốt, mệt mỏi, sổ mũi, ho. Về các quy định phòng ngừa lây nhiễm tại đây đều được thực hiện nghiêm túc, nâng cao cảnh giác bởi biến thể Omicron lây nhanh hơn Delta" – bác sĩ Hiền cho hay.

Theo quy định, các F0 là người nhập cảnh đều được thực hiện giải trình tự gien để giám sát biến thể Omicron. Tại TP HCM, có 2 tổ chức tham gia giải trình tự gien giám sát biến thể Omicron gồm Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng - Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP HCM) và Viện Pasteur TP HCM.

Cùng với đó, để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 đặc biệt là biến thể Omicron, TP HCM đã siết chặt quản lý y tế. Bắt đầu từ ngày 1-1-2022, TP sẽ tiến hành lấy mẫu test nhanh đối với tất cả trường hợp nhập cảnh ngay tại sân bay. Nếu hành khách âm tính thì sẽ xử lý theo quy đinh nhập cảnh theo Công văn số 10688/BYT-MT của Bộ Y tế. Trường hợp hành khách dương tính test nhanh thì sẽ cách ly và chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 thu dung, điều trị. Còn nếu hành khách xét nghiệm nhanh âm tính tại sân bay, sẽ được hướng dẫn đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời sân bay về nơi cư trú. 

Trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện quy định 5K, phương tiện đưa đón người nhập cảnh phải đảm bảo quy định an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện