Y tế

Triệu chứng bất thường của Omicron so với các biến thể khác

14:45, 18/02/2022
Bệnh nhân nhiễm Omicron có thể xuất hiện những triệu chứng khác so với nhiễm biến thể Delta như đau lưng, đổ mồ hôi đêm, nôn mửa…

Các triệu chứng của Omicron không giống những biểu hiện quen thuộc của COVID-19 trước đây là ho, sốt, mất khứu giác/vị giác. Hầu hết các ca bệnh có biểu hiện nhẹ và giống cảm lạnh - phần lớn do tác dụng của vaccine.

Đau lưng đã được coi là một dấu hiệu cảnh báo sớm của biến thể Omicron vào tháng 12/2021. Khoảng 20% bệnh nhân COVID-19 ở Anh có triệu chứng này. Giáo sư Tim Spector, người thực hiện Ứng dựng Nghiên cứu triệu chứng COVID-19 cho biết, chứng đau thắt lưng xuất hiện khá thường xuyên.

 

Chán ăn cũng là triệu chứng khác biệt giữa biến thể Delta và Omicron. Các chuyên gia cho biết: “Chia sẻ của người bệnh cho thấy, chán ăn và sương mù não (hay quên, mất tập trung) là những triệu chứng phổ biến”. Trước đó, mất vị giác và khứu giác là dấu hiệu quen thuộc của virus SARS-CoV-2. Tình trạng này có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng ngay cả khi đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, hiện tại, khi Omicron lan tràn, khả năng mất vị giác/khứu giác ít xảy ra hơn nhiều so với giai đoạn đầu của đại dịch.

Đổ mồ hôi đêm: Các bác sĩ cho biết, nhiều bệnh nhân đã bị đổ mồ hôi trộm vào ban đêm. Ga gối, quần áo của người bệnh ướt đẫm, mặc dù phòng ngủ thoáng mát. Do đó, nhiều người buộc phải đứng dậy đi thay đồ. 

Nôn mửa và tiêu chảy: Giáo sư Tim Spector thông tin, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại cả trong ruột. Điều này đồng nghĩa một số người mắc COVID-19 và gặp các triệu chứng đường ruột như đau bụng. Nhưng họ lại có kết quả xét nghiệm âm tính - vì không có dấu vết của Omicron trong mũi hoặc miệng.

Chuyên gia giải thích: “Chúng tôi biết rằng virus cố gắng xâm nhập vào miệng hoặc mũi, xuất hiện trong hệ hô hấp, phổi. Nhưng đôi khi virus đi vào ruột, đặc biệt ở những người bị COVID-19 kéo dài”.

Hay nhầm lẫn: Đây là triệu chứng bất thường hơn một chút của biến thể Omicron. Các bác sĩ cảnh báo nếu một người bệnh bị lú lẫn, họ cần được đưa vào viện chữa trị. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đánh giá, đây là một dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp.

Vấn đề về mắt: Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê các kích ứng ở mắt là triệu chứng ít phổ biến hơn của virus SARS-CoV-2. Các biểu hiện này có thể riêng lẻ hoặc kết hợp của viêm kết mạc, mắt đỏ, ngứa mắt, đau mắt, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng…

CDC cũng khuyến cáo bệnh nhân cần được trợ giúp ngay nếu khó thở, đau dai dẳng, tức ngực, không tỉnh táo, da, môi, móng tay nhợt nhạt, xanh tái./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện