Y tế

Lý do Bộ Y tế đề xuất dừng công bố số lượng F0 hằng ngày

11:23, 06/03/2022
Trong báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đề xuất tạm dừng việc thông báo số ca mắc COVID-19 hằng ngày để tránh gây hoang mang.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch, được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế theo Hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 218/QĐ-BYT để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP. Căn cứ kết quả đánh giá, các địa phương tổ chức thực hiện linh hoạt các biện pháp đáp ứng phù hợp, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn, Bộ Y tế đề xuất Ban Chỉ đạo cho phép tạm dừng việc thông báo số nhiễm SARS-CoV-2 hằng ngày để tránh gây hoang mang vì số ca nhiễm chỉ là 1 trong 8 chỉ số để đánh giá tình hình cấp độ dịch mà chưa phản ánh đúng bản chất tình hình dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian này vẫn cần xác định những người có tiếp xúc với F0, F1 nhằm xác định những người có liên quan, để bảo vệ những người có nguy cơ cao, những người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu, đồng thời làm chậm quá trình lây nhiễm, kéo giảm nguy cơ quá tải bệnh viện.

Về thời gian cách ly để điều trị đối với F0 tại nhà, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế là 7 ngày và dỡ bỏ cách ly khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Điều kiện được xuất viện đối với F0 phải trước 3 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính. Đối với F1 đã tiêm đủ liều vắc xin, chỉ cần theo dõi sức khỏe 10 ngày kể từ ngày phơi nhiễm sau cùng.

Tiêu chuẩn dỡ bỏ cách ly với người quản lý, chăm sóc tại nhà: Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Về tiêu chuẩn xuất viện đối với người bệnh COVID-19 nằm điều trị các các cơ sở thu dung, điều trị: Thời gian cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥ 30, bất kỳ gen đặc hiệu nào).

Đối với trẻ em, Bộ Y tế nêu rõ ngày 3/3, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 528/QĐ-BYT về hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ em mắc COVID-19. Trong đó: Trẻ em ≤ 16 tuổi mắc COVID được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện.

Xét nghiệm để kết thúc cách ly, chăm sóc tại nhà: Thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc do người chăm sóc, trẻ tự thực hiện tại nhà. Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện