Y tế

Người đàn ông được cấy ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới đã qua đời

12:33, 10/03/2022
Trung tâm Y tế Đại học Maryland cho biết ông David Bennett, người đầu tiên được cấy ghép tim lợn trên thế giới, đã qua đời hôm 9-3 sau 2 tháng phẫu thuật thành công.

Đài RT dẫn thông báo từ Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) cho biết người đàn ông đầu tiên được cấy ghép quả tim lợn đã qua chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới đã qua đời chỉ 2 tháng sau cuộc phẫu thuật đầy đột phá.

Các bác sĩ cho hay tình trạng của David Bennett, người đầu tiên được cấy ghép tim lợn, đã bắt đầu chuyển xấu đi vài ngày trước đó, mặc dù nguyên nhân cái chết vẫn chưa được biết rõ.

Bennett, 57 tuổi, đã trải qua ca phẫu thuật cấy ghép tim vào ngày 7-1 sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tim giai đoạn cuối. Theo đó, gia đình Bennett đã đồng ý để các bác sĩ cấy ghép tim lợn cho ông, một sự lựa chọn đầy mạo hiểm, vì đó là “sự lựa chọn cuối cùng” để cứu sống Bennett.

“Việc ca cấy ghép nội tạng động vật đầu tiên này thành công đã chứng minh rằng trái tim của những loài động vật biến đổi gen có thể hoạt động giống như trái tim người mà không bị cơ thể đào thải ngay lập tức” - các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland nhận định. 

Các bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Ảnh: RT
Các bác sĩ đang tiến hành ca phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Ảnh: RT

Ban đầu, Bennett đã có những tín hiệu cho thấy sự “phục hồi kỳ diệu” khi ông có thể ngồi dậy, tự đứng, hát và nói chuyện bình thường sau 5 tuần phẫu thuật.

"Tim hoạt động rất tốt. Các bác sĩ đang cố gắng tìm ra bất cứ vấn đề bất thường nào, nhưng họ không thấy điều gì cả. Trái tim đang đập mạnh mẽ như bình thường, không hề có dấu hiệu thải ghép" - giáo sư Muhammad M. Mohiuddin, người phẫu thuật chính cho ông Bennett, Giám đốc Chương trình Cấy ghép Xenot Tim mạch tại Trường Y Đại học Maryland, cho biết.

Đến ngày 13-2, Bennett đã có thể ngồi trên giường và nhẹ nhàng hát theo ca khúc America the Beautiful khi đang xem giải đấu bóng bầu dục Super Bowl. Theo bác sĩ trị liệu Christine Wells, việc ông Bennett ngồi dậy được là dấu hiệu hồi phục tuyệt vời.

“Chúng tôi biết ơn mọi khoảnh khắc mà Bennett được sống khỏe trở lại, như một giấc mơ điên rồ vậy, chúng tôi đã đưa ra quyết định lịch sử như vậy sau nhiều đêm không ngủ” - anh David Bennett Jr. chia sẻ sau cái chết của cha mình. 

Ông David Bennett, người đầu tiên được cấy ghép tim lợn, chụp hình cùng con trai sau ca phẫu thuật đầy đột phá. Ảnh: NPR
Ông David Bennett, người đầu tiên được cấy ghép tim lợn, chụp hình cùng con trai sau ca phẫu thuật "đầy đột phá". Ảnh: NPR

Vị bác sĩ thực hiện ca cấy ghép cho rằng đó là một “cuộc phẫu thuật đột phá” giúp xã hội “tiến gần hơn một bước tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nội tạng”.

Những nỗ lực tương tự trước đây đều thất bại chủ yếu vì cơ thể của những người nhận đã tự đào thải nội tạng mà họ được cấy ghép từ động vật. 

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland, vì quả tim con lợn được sử dụng để cấy ghép đã được biến đổi để loại bỏ một hợp chất khỏi tế bào, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thải ghép.

Phẫu thuật ghép tạng từ động vật sang người gọi là Xenotransplantation, có lịch sử lâu đời. Hàng trăm năm trước, nhiều bác sĩ thử nghiệm bơm máu và ghép da động vật cho các bệnh nhân. Nội tạng lợn được coi là phù hợp để cấy ghép cho người vì chúng có kích thước phù hợp.

Ghép tạng từ lợn thuận lợi hơn từ linh trưởng vì nguồn cung dồi dào, dễ nuôi và đạt được kích thước trưởng thành trong 6 tháng. Van tim lợn trước đó đã được cấy ghép cho người. Nhiều bệnh nhân tiểu đường cũng được ghép tuyến tụy từ lợn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện