Y tế

Campuchia phát hiện 6 ca nghi mắc đậu mùa khỉ

17:42, 02/06/2022
Theo Trung tâm Kiểm soát Các bệnh truyền nhiễm Campuchia, đất nước này vừa phát hiện 6 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều tỉnh trên toàn quốc.

Tờ Khmer Times cho hay Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Các bệnh truyền nhiễm Campuchia Ly Sovann không tiết lộ độ tuổi của 6 ca bệnh này. Họ đều là công dân Campuchia, không có du khách nước ngoài hay tiền sử du lịch từ quốc gia khác trở về. Kết quả sơ bộ cho thấy các ca bệnh này âm tính với virus đậu mùa khỉ, song, giới chức vẫn rất thận trọng và tiếp tục theo dõi sát.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát biểu của tiến sĩ Sovann được đưa ra sau khi Thái Lan báo cáo một ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ Australia sau khi đi qua Thái Lan trong thời gian gần đây.

Trả lời về các biện pháp ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ ở biên giới Campuchia - Thái Lan, tiến sĩ Sovann nói: “Chúng tôi đã có biện pháp, dựa trên kinh nghiệm từ Covid-19. Chúng tôi cũng đã tăng cường các cán bộ biên phòng nhằm truy tìm ca nghi mắc. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy đưa người đó đến bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm”.

Các tỉnh của Campuchia giáp Thái Lan, vẫn chưa có biện pháp cụ thể nhằm phòng chống đậu mùa khỉ. Một bệnh nhân đến Australia được ghi nhận, sau khi người này quá cảnh ở Thái Lan. Trong khi đó, 12 người khác đang được các quan chức y tế Thái Lan theo dõi.

Liên quan việc phát hiện dịch bệnh ở Thái Lan, ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bun Heng khuyến cáo tất cả người dân cảnh giác với bệnh đậu mùa khỉ, dù chưa có ca nghiêm trọng. Sau đợt bùng phát vừa qua, ít nhất 550 ca mắc được báo cáo ở 30 quốc gia trên toàn cầu. Bộ cũng nhắc nhở người dân cảnh giác, các cá nhân, gia đình và cộng đồng phải tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Người phát ngôn Bộ Y tế Or Vandine mới đây kêu gọi những du khách đến Campuchia cần chú ý tới những vết phát ban trên cơ thể, kèm theo sốt, tiền sử du lịch từ các nước châu phi có dịch và phải báo ngay cho cơ quan y tế nếu thấy dấu hiệu bất thường.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện