Y tế

Quỳ Hợp ghi nhận ca mắc bệnh Viêm não Nhật Bản đầu tiên

18:35, 15/07/2022
Chiều 15/7, Trung tâm y tế huyện Quỳ Hợp cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận ca mắc bệnh Viêm não Nhật Bản đầu tiên. Bệnh nhân Vi Thị Hà T (SN 2013), trú tại Bản Chăm Hiêng, xã Châu Thành, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, tiến triển bệnh khá tích cực.

Trước đó, khoảng chiều 4/7, T. xuất hiện triệu chứng sốt, đau đầu, được người nhà đưa đến trạm y tế khám kiểm tra nhiệt độ 39 độ C. Các y, bác sĩ đã cho cháu uống kháng sinh, hạ sốt nhưng không đỡ, sau đó bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp khám và điều trị. Đến ngày 8/7, tình trạng bệnh không đỡ, gia đình đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Tây Bắc và được bệnh viện chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để kiểm tra. Gửi mẫu qua CDC xét nghiệm, bệnh nhân T. có kết quả dương tính với Viêm não Nhật Bản.

Bệnh nhân T ở cùng gia đình có 4 người gồm bố, mẹ và chị gái tại bản Chăm Hiêng, xã Châu Thành và không đi đâu. Đây cũng là vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp.

Diện tích nhà ở của gia đình bệnh nhân khoảng 60 m2, nhà sàn mái nhà lớp ngói thoáng mát, phía trước nhà khoảng 20m có Quốc lộ 48D đi qua, còn phía sau khoảng 30m có con suối chảy qua, vườn nhà sạch thoáng. Trong gia đình có công trình vệ sinh khép kín, nhà bếp riêng gọn gàng. Gia đình không chăn nuôi gia súc. Các hộ dân ở cách nhà bệnh nhân khoảng 150m đến 200m, có chăn nuôi trâu bò thả rông.

Hiện tại sức khỏe các thành viên trong gia đình nội, ngoại và các hộ gia đình lân cận đều bình thường.

a
Phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình có người mắc bệnh Viêm não Nhật Bản và các hộ xung quanh.

Sau khi nhận được thông tin của CDC, Trung tâm Y tế huyện Quỳ Hợp đã phối hợp với UBND xã, Trạm Y tế xã Châu Thành thực hiện công tác phòng, chống viêm não Nhật Bản tại xóm bản, giám sát vectơ, môi trường tại bản và phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình có người mắc bệnh và các hộ xung quanh.

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện