Y tế

Hàng trăm học sinh Ischool Nha Trang nhập viện "khả năng do nhiễm khuẩn Salmonella"

20:09, 21/11/2022
Qua nhiều ngày điều trị, bác sĩ đánh giá hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) nghi bị ngộ độc thực phẩm với khả năng do nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Trao đổi PV , Giám đốc Bệnh viện 22-12 ở Nha Trang Nguyễn Văn Hòa chia sẻ, có hơn 200 học sinh của trường Ischool được đưa tới những ngày qua với dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. 

Sau điều trị, các bệnh nhân cơ bản ổn định, được cho về nhà theo dõi. Hiện còn 54 em đang điều trị, trong đó 15 em có triệu chứng đau bụng, sốt, tiêu chảy, nhịp tim tăng cao, nhưng được chăm sóc y tế, sức khỏe ổn định. 

Học sinh trường Ischool Nha Trang tại bệnh viện 22-12. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Học sinh trường Ischool Nha Trang tại bệnh viện 22-12. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Hòa, do số lượng học sinh nhập viện liên tục, BV đã thành lập thêm một kíp trực cấp cứu, một kíp trực khoa Nhi và bố trí thêm khu vực riêng để phân loại, điều trị kịp thời. BV cũng huy động mọi nguồn lực: nhân sự, trang thiết bị, thuốc men, giường nằm… 

Sau khi hội chẩn, thăm khám và theo dõi sức khỏe, bước đầu nhận định học sinh vào BV với các biểu hiện nghi do ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, ngộ độc cũng có nhiều loại, nhiều chủng vi khuẩn gây ra.

Từ các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nhân, bác sĩ điều trị đánh giá ngộ độc thực phẩm thường gặp là do nhiễm khuẩn Salmonella, hoặc nhiễm độc khối tụ cầu, cũng có thể ngộ độc do hóa chất, chất bảo quản, thuốc trừ sâu. 

Trong trường hợp của học sinh trường Ischool, BV này nhận định nhiều khả năng do nhiễm Salmonella, nên y bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị loại vi khuẩn này. Tuy nhiên, những nhận định trên là dựa vào dấu hiệu bệnh nhân, còn nguyên nhân dẫn tới sự việc thì các cơ quan chuyên môn xét nghiệm, làm rõ. 

Bác sĩ BV 22-12 cũng nêu, những ca nhiễm trùng, nhiễm độc nếu điều trị kịp thời, đúng cách thì sẽ ổn định. Đồng thời, có một số ca bệnh diễn biến xấu do yếu tố cơ địa, hoặc vi khuẩn kháng thuốc. “Dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế, BV đã phối hợp với các chuyên gia đầu ngành tại địa phương cùng hội chẩn, đưa ra phương pháp điều trị, chăm sóc cho các cháu".

BV đã làm việc với đoàn bác sĩ ở TP.HCM ra Nha Trang để điều trị cho học sinh.

Ngày 17/11, hàng trăm học sinh trường Ischool khi về nhà thì bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy và sốt, nghi bị ngộ độc thực phẩm, sau khi dùng bữa trưa. Các em được phụ huynh đưa đi cấp cứu tại 5 bệnh viện.

Có khoảng 600 học sinh tới các bệnh viện thăm khám, trong đó 240 em được cho về nhà theo dõi; 360 em nhập viện điều trị nội trú. Đến chiều qua, còn 266 em đang điều trị, trong đó 21 em ở tình trạng nặng.

Một học sinh nam 6 tuổi, bố là người nước ngoài đã tử vong trên đường chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM. Bác sĩ chẩn đoán vào thời điểm nhập viện em bị sốc nhiễm trùng và ngộ độc thực phẩm.

BV đã làm việc với đoàn bác sĩ ở TP.HCM ra Nha Trang để điều trị cho học sinh.
Bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Bệnh viện 22-12 kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Hôm qua, trường Ischool đã tổ chức đối thoại với phụ huynh, hiệu trưởng Phạm Hữu Bình xin lỗi về mọi thiếu sót và trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc. Nhà trường sẽ trả toàn bộ chi phí điều trị cho học sinh, toàn trường nghỉ học 1 tuần.

Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị chuyên môn lấy mẫu, niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn lưu tại bếp ăn trường Ischool, gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân. Dự kiến, ngày 23/11 sẽ có kết quả.

Về phần mình, Bộ GD-ĐT sẽ có phương án xử lý khi nguyên nhân được xác định cụ thể.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện