Y tế

Nhậu liên tục, người đàn ông nôn ra máu phải nhập viện

08:31, 20/01/2023
Ngày 19/1, Bệnh viện đa khoa Quang Thành, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa cấp cứu bệnh nhân T.C.D. (48 tuổi, huyện Quỳnh Lưu) nôn ra máu do lạm dụng rượu.

Bệnh nhân nhập viện vào 9h, ngày 18/1, trong tình trạng nguy kịch, da nhợt nhạt, mạch yếu, huyết áp giảm sâu, sốc mất máu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do lạm dụng rượu. Người nhà cho biết, bệnh nhân liên tục uống rượu, nôn ra máu 3 lần nên mới đi khám. Người bệnh còn có tiền sử nghiện rượu nhiều năm.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã can thiệp nội soi cấp cứu cầm máu cho người bệnh. Rất may, người đàn ông tỉnh táo, qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị và theo dõi liên tục, theo phác đồ tại phòng cấp cứu.
Bác sĩ khuyến cáo, để phòng bệnh xuất huyết tiêu hóa, mọi người không nên uống rượu bia, hút thuốc lá quá nhiều, đặc biệt các loại rượu mạnh. Không dùng các thuốc và thức ăn có hại dạ dày, nên ăn tăng cường chất xơ và rau quả để dạ dày hoạt động tốt hơn.
Trường hợp phải uống rượu bia thì tốt nhất không sử dụng quá hai đơn vị cồn mỗi ngày với nam giới, một đơn vị cồn với nữ giới và không uống quá 5 ngày mỗi tuần. Theo đó, một đơn vị cồn tương đương với khoảng 3/4 chai hay lon bia có dung tích 330 ml (5%); một ly rượu vang 100 ml (13,5%) hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Các bác sĩ can thiệp nội soi cấp cứu cầm máu cho người bệnh.

Đối với những bệnh nhân đang trong thời gian điều trị xuất huyết tiêu hóa, cần dùng các thức ăn mềm, chia 4-5 bữa một ngày. Mọi người nên ăn nhiều đồ ăn chứa tinh bột và chất khoáng như: cơm, mỳ, khoai và nhiều loại hoa quả chín, rau củ, sữa. Tránh ăn thức ăn lên men chua, ăn nhiều muối, đồ cay nóng và nước ngọt có gas.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện