Y tế

Tìm kiếm động lực tập thể dục trong năm mới

08:00, 07/01/2023
Năm phút mỗi ngày cũng có thể đủ để biến việc tập thể dục từ một mục tiêu chỉ có ở trên giấy trở thành hiện thực, theo Channel New Asia.
 

Năm mới đến cũng là lúc những mục tiêu phát triển bản thân mới được đặt ra. Trong số đó, vận động chăm chỉ hơn là một trong những gạch đầu dòng phổ biến trong danh sách những việc cần làm của không ít người.

Thế nhưng, số lượng người bỏ cuộc hoặc bỏ quên mục tiêu này ngay trong năm đó cũng nhiều không kém. Đa số đều đặt ra những đích đến đầy tham vọng, đòi hỏi sự rèn luyện thường xuyên với cường độ lớn ngay từ khi bắt đầu và sớm từ bỏ vì vượt quá sức chịu đựng.

Vậy đâu mới là cách để có thể bắt đầu và duy trì được việc tập luyện? 

Kỳ vọng quá nhiều ngay khi chưa bắt đầu có thể là nguyên nhân khiến nhiều người từ bỏ việc tập thể dục. Ảnh: CNA.
Kỳ vọng quá nhiều ngay khi chưa bắt đầu có thể là nguyên nhân khiến nhiều người từ bỏ việc tập thể dục. Ảnh: CNA.

Có nhận thức nhưng khó hành động

Theo Ken Nosaka, giáo sư về thể dục và khoa học thể thao tại Đại học Edith Cowan, để xây dựng nền tảng thể lực tốt thì bài tập phải được thiết kế với cường độ vừa phải, đủ để thực hiện hàng ngày.

Nghiên cứu của ông chỉ ra rằng chỉ cần mỗi ngày cơ bắp được hoạt động đúng cách một lần đã đủ để cải thiện sức cơ.

Nếu theo đúng khuyến nghị, sẽ cần tới 150 phút tập luyện mỗi tuần để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và hạn chế được tình trạng lão hóa của cơ thể do tuổi tác. Mặc dù thường xuyên được nhắc tới, một nghiên cứu tại Úc thu về kết quả 85% người dân không tuân theo những khuyến nghị này.

Lý do phổ biến nhất được đưa ra đó là không có thời gian, thiếu động lực và không có môi trường cũng như điều kiện thuận lợi để tập luyện.

Bắt đầu với mục tiêu nhỏ tạo động lực

“Tập thường xuyên những bài đơn giản có thể hiệu quả hơn nhiều một buổi tập cường độ nặng, ngay cả khi tổng khối lượng 2 bài tập là như nhau”, Nosaka nói.

Đối với những người ít vận động, nhóm của Nosaka đã nghiên cứu những bài tập đặc biệt nhằm kích hoạt và giúp cho cơ bắp của họ trở nên dẻo dai hơn chỉ thông qua việc đứng lên và ngồi xuống.

“Chúng tôi đã nghiên cứu tác động của việc ngồi xuống ghế từ từ và thấy rằng nó có hiệu quả trong việc cải thiện sức mạnh cơ chân, khả năng đi lại và giữ thăng bằng ở người lớn tuổi. Nhiều người trong chúng ta thực hiện hành động ngồi xuống hơn 10 lần mỗi ngày, ta hoàn toàn có thể tận dụng việc này để tập luyện”, ông chia sẻ.

Chỉ đứng lên ngồi xuống một cách bài bản cũng có thể trở thành bài tập hữu ích. Ảnh: CNA.
Chỉ đứng lên ngồi xuống một cách bài bản cũng có thể trở thành bài tập hữu ích. Ảnh: CNA.

Mỗi lần ngồi xuống một cách từ từ sẽ tạo ra sự co thắt lệch tâm của cơ có tác dụng làm cho khớp gối được giãn ra, tăng độ bền. Không chỉ vậy, hoạt động này còn có khả năng cải thiện các chỉ số sức khỏe như huyết áp và nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Giáo sư thể dục Nosaka cũng nói thêm dành ra năm phút đi bộ mỗi ngày cũng có thể có lợi cho sức khỏe. Một khi đã quen dần với việc tập luyện và thể lực đã cải thiện, các mục tiêu lớn hơn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện