Y tế

Hơn 9.000 ca mắc, 4 trẻ tử vong, phía Nam căng thẳng vì tay chân miệng

11:36, 19/06/2023
Các trường hợp tử vong vì tay chân miệng ở phía Nam đều dương tính với EV71. Các em được chuyển lên TP.HCM điều trị ở mức độ nặng nhất và không qua khỏi.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, đến nay, toàn khu vực phía Nam ghi nhận 9.028 ca mắc tay chân miệng. Trong đó, 4 ca tử vong do mắc tay chân miệng độ 4 và dương tính với EV71.

Tại TP.HCM, số ca mắc tăng nhanh trong 4 tuần qua, tích lũy đến thời điểm này là 2.407 trường hợp và chưa có trẻ tử vong.

Về tình hình thu dung, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận điều trị cho 936 ca tay chân miệng nội trú với 46 ca nặng. 4 ca tử vong là trẻ mắc bệnh nặng từ các tỉnh chuyển về. Thời điểm này, có 147 trẻ đang nhập viện điều trị với 14 ca nguy kịch phải thở máy, 1 ca lọc máu.

Khu vực điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.
Khu vực điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Nhằm chủ động nguồn lực sẵn sàng cho hệ thống điều trị đáp ứng tình huống số ca mắc tăng cao, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kế hoạch ứng phó với 3 kịch bản:

Tình huống thứ nhất: Khi có dưới 50 ca nhập viện mới/ngày, dưới 200 ca nội trú và dưới 20 ca nặng tại các bệnh viện. Theo đó, tổng quy mô giường bệnh điều trị tay chân miệng cần là hơn 200 giường với 30 giường hồi sức tích cực. Ưu tiên tập trung điều trị cho trẻ mắc bệnh tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi của TP.HCM.

Tình huống thứ hai: Khi số ca nhập viện mới mỗi ngày tăng từ 50-100 ca, 200-700 ca điều trị nội trú và 20-70 ca chuyển nặng tại các bệnh viện.

Lúc này, tổng số giường điều trị là 700 giường, trong đó có 80 giường hồi sức tích cực. Các bệnh nhi điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh nhiệt đới.

Tình huống thứ ba: Khi có từ 100-200 ca tay chân miệng nhập viện mới mỗi ngày, 700-1.400 ca điều trị nội trú với khoảng 70-140 ca nặng.

Lúc này, tổng số giường điều trị cần chuẩn bị là 1.400 giường với khoảng 150 giường hồi sức tích cực. Trẻ mắc bệnh nặng điều trị tại 3 bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh Nhiệt đới. Hệ thống y tế tiến hành phân loại trẻ điều trị ngoại trú và nội trú, phân tuyến điều trị nhằm tránh quá tải cục bộ, hạn chế tử vong.

Hiện có gần 150 trẻ bị tay chân miệng phải nhập viện điều trị ở TP.HCM.
Hiện có gần 150 trẻ bị tay chân miệng phải nhập viện điều trị ở TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo các đơn vị khẩn trương dự trù thuốc và dịch truyền, trang thiết bị - vật tư y tế cho 3 tình huống. Đồng thời, cơ quan này đã có công văn đề nghị Cục Quản lý Dược hỗ trợ trợ tìm thêm nhà cung ứng thuốc đặc trị, kiến nghị Viện Kiểm định quốc gia sắc xin và sinh phẩm y tế hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ kiểm nghiệm sinh phẩm y tế liên quan việc điều trị tay chân miệng, kịp thời cho lưu hành thuốc nhập.

Ngoài ra, ba bệnh viện chuyên khoa nhi và Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) sẽ hỗ trợ chuyên môn điều trị tay chân miệng cho tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực, không để xảy ra các trường hợp chuyển bệnh không an toàn từ tỉnh về thành phố.

Tổ chuyên gia tay chân miệng trực đường dây nóng, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn. Trường hợp cần thiết, bệnh viện tuyến cuối chủ động cử các chuyên gia đến hỗ trợ trực tiếp cho cơ sở.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện